fbpx
Home
|
ข่าว

รองปลัด มท.ยันรถไฟฟ้าสีเขียว ฟังทุกฝ่าย

Featured Image
รองปลัด มท.ยันรถไฟฟ้าสีเขียว ฟังทุกฝ่าย ย้ำมีหน้าที่แค่นำเสนอข้อมูล ขณะ “ส.ส.ก้าวไกล” ค้านขยายสัญญาสัมปทานตามร่างสัญญาปัจจุบัน

 

ในงานสัมมนาในหัวข้อ ‘สายสีเขียวจะไปอย่างไรต่อ’ โดยมีผู้เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล จัดโดย คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร

โดยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวบนเวทีเสวนา ว่า กระทรวงมหาดไทย รับฟังความคิดเห็นในข้อเสนอทุกข้อจากทุกฝ่าย เช่น เรื่องการลดค่าโดยสาร ที่ได้ข้อมูลจาก กทม.ว่า ถ้าไม่เป็นหนี้ก็สามารถลดราคาได้ แต่หากเป็นหนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่ง กระทรวงมหาดไทยก็จะรับฟังข้อมูลต่างๆที่เป็นข้อเสนอ เพื่อนำไปหารือกับ กทม. ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูล

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม พยายามที่จะช่วยเหลือและบรรเทาภาระให้กับประชาชน ในการคิดค่าโดยสาร เพราะจากการสำรวจพบว่า ประชาชนไม่เดินทางตั้งแต่ต้นสายยันปลายสาย แต่เดินทางไม่เกิน12กิโลเมตร ดังนั้นการคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสในปัจจุบันราคาค่อนข้างสูง ประกอบกับค่าโดยสารแรกเข้าที่มีราคาเริ่มต้นสูงเช่นกัน แต่หากมีการใช้สูตรคำนวณค่าแรกเข้าเหมือนรถไฟฟ้า MRT ก็จะทำให้ค่าโดยสารถูกลงถึง 14 บาท

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดสัญญาของรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหงืองในอนาคตไว้แล้ว ว่าหากใครจะมาเป็นผู้ถือสัมปทาน จะต้องไม่คิดค่าแรกเข้า สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากระบบขนส่งมวลชนต่างสาย โดยส่วนนี้มองว่า จะช่วยลดค่าโดยสารให้กับประชาชนในสายนั้นๆได้ ซึ่งตนเองตั้งคำถามว่า การเขียนสัญญาของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ได้คำนึงถึงเรื่องนี้หรือไม่

ส่วนนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัญญาสัมปทานตามร่างสัญญาปัจจุบัน และตั้งแต่ปี 2562 พรรคก้าวไกลได้ต่อสู้เรื่องนี้มาตลอด ทั้งการปกปิดการต่ออายุสัมปทาน ที่มองว่า มีการใช้ ม.44 ไปเจรจาแบบไม่เปิดเผยในการต่อสัมปทานอีก30ปี จากเดิมที่เหลือ7ปี ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้จึงเสนอใช้ พรบ.ร่วมทุนปี 2562 ในการแก้ไขปัญหา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า งานเสวนา เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวในแต่ละเวทีไม่เคยมีตัวแทนของ กทม. และ บีทีเอส มาร่วมวงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube