fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” พร้อมแจงสภาเชื่อฝ่ายค้านล้มรัฐบาลไม่ได้

Featured Image
“อนุทิน”พร้อมแจงสภาเชื่อฝ่ายค้านล้มรัฐบาลไม่ได้ บอกส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยภายใน วอนช่วยสามัคคี ให้เกียรติรับฟังกัน มั่นใจอยู่ครบเทอม- ยุบสภาขึ้นอยู่กับนายกฯ

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การประชุมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่มีการเปรียบเปรยถึงวรรณคดีรามเกียรติ์อย่างดุเดือด ว่าทุกฝ่ายพยายามลดความตึงเครียด ถ้าจะมารบราฆ่าฟันกันจริงๆคงไม่มาเปรียบเทียบในลักษณะนี้ ซึ่งแต่ละฝ่ายก็ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของตนเอง คนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านก็คงไม่มาพูดเชียร์รัฐบาลและรัฐบาลมีหน้าที่ต้องรับฟัง ไม่ว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านจะมีความดุเดือด เผ็ดมัน รุนแรง หรือวิจารณ์หนักขนาดไหน เพราะรัฐบาลจะต้องฟังเสียงของผู้แทนประชาชนไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหน

 

พร้อมย้ำว่าทุกฝ่ายอยู่ในเกณฑ์ ซึ่งบางครั้งข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายอาจจะคลาดเคลื่อน และไม่จริง ไม่ใช่การพูดโกหก แต่รัฐบาลเองก็มีหน้าที่ในการชี้แจง โดยอ้างอิงข้อมูลจากส่วนราชการรัฐมนตรีเรื่องไหนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายทางรัฐมนตรีต้องลุกขึ้นชี้แจง

 

ส่วนที่การอภิปรายครั้งนี้เป็นการซ้อมใหญ่เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤษภาคม นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ของจริงเกิดตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรก ฝ่ายค้านชุดนี้ไม่มีของปลอม โชคดีที่ไม่นับแปดแต่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้กลัวความดุดัน และให้ความเคารพต่อความเห็นในการอภิปราย และมองส.ส. แต่ละคนเป็นประชาชน ซึ่งประชาชนสำคัญที่สุด หากรัฐบาลทำเรื่องที่ไม่เข้าท่ามาก่อน ก็ช่วยไม่ได้และต้องรับผิดชอบกับการกระทำนั้นไป

 

นายอนุทิน ยังย้ำถึงการชี้แจงในกรอบของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจนและประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยได้แก้ปัญหาในหลายๆเรื่องทำได้ก่อนประเทศอื่นๆ ที่ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์และทุ่มเท แต่ก็ยังมีการอภิปรายพาดพิงกล่าวหาว่าเวชภัณฑ์ไม่เพียงพอหรือนำวัคซีนไปเททิ้ง ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยไม่ถือโทษ แต่จะมีการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องนี้ รวมไปถึงการกล่าวหาว่าวัคซีนบางยี่ห้อไม่มีประสิทธิภาพ เพราะข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายไม่น่ากังวลใจ สามารถชี้แจงได้

 

พร้อมยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ประเทศไทยถือเป็นประเทศผู้บริจาควัคซีนแล้ว แสดงถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเราช่วยเขา เพื่อช่วยเรา เพราะไม่มีอะไรฟรีในโลก

ส่วนรัฐบาลนี้จะไปจากด้วยปัจจัยภายในหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างก็มาจากประเด็นที่พูดไปแล้วคือต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมต้องรับฟังกัน
เพื่อการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมเชื่อว่าวาระของรัฐบาลจะอยู่ครบตามธรรมชาติ

 

โดยปีนี้ มีงานสำคัญคือการจัดประชุมเอเปคที่จะต้องช่วยกันเพื่อให้ผ่านไปได้ด้วยดีและสมศักดิ์ศรี คุณเชื่อว่านายกรัฐมนตรีก็ได้สะท้อนเรื่องนี้ให้เห็นแล้วว่าเป็นการประชุมที่สำคัญ ส่วนจะมีเหตุทำให้ต้องยุบสภาก่อนครบวาระหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีแต่โดยส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลยังสามารถอยู่ได้ เพราะรัฐบาลทำงาน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube