fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ชี้แก้สภาล่มฝ่ายส.ส.รัฐบาลต้องมาให้ครบ

Featured Image
“ชวน”ชี้ทางออกชัดเจนแก้ประชุมล่มฝ่ายรัฐบาลต้องเตรียมส.ส.มาให้ครบ ไม่ต้องวางกรอบอภิปรายทั่วไป วิป2 ฝ่ายต้องตกลงกันเอง เรื่องปกติ 2 ฝ่ายตอบโต้ไปมา

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไประหว่าง 17-18 ก.พ. นี้ ว่า เป็นเรื่องที่วิป 2 ฝ่ายตกลงเวลากันเอง โดยไม่ต้องวางกรอบอะไร แต่มีข้อแม้ว่า ฝ่ายรัฐบาลเมื่อครบ 8 ชั่วโมง สามารถต่อเวลาได้ และไม่ได้คุมเรื่องเวลา ใครยาวเท่าไหร่ก็ได้ ซึ่งการอภิปรายต้องอยู่ในข้อบังคับ และโดยทั่วไปความร่วมมือยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ทั้งนี้ ถือเป็นการอภิปรายทั่วไป ซักถามและให้ข้อแนะนำ ตามมาตรา 152 ที่เป็นการถามข้อเท็จจริง ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา แม้จะเข้มข้น แต่ยังอยู่ในกรอบความร่วมมือทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ จะเห็นได้ชัดว่ากฎหมายไม่มีค้างแม้แต่เรื่องเดียว ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สำหรับญัตติที่ค้างอยู่ เป็นเรื่องเพื่อทราบที่กรรมาธิการ พิจารณาเสร็จแล้ว ปกติเรื่องเหล่านี้ไม่มีปัญหา

 

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังพบว่า องค์ประชุมจะไม่ครบ ในช่วงบ่ายซึ่งเร็วกว่าอดีตที่องค์ประชุมมักไม่ครบใกล้ปิดประชุม หรือวันศุกร์ที่มักเจอปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งตนบอกแล้ว ถ้าไม่อยากประชุมวันศุกร์ให้เลิกประชุมวันพุธ-พฤหัสบดีนานขึ้นแต่โดยภาพรวมแล้วของการเสนอกฎหมายผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีอะไรค้างขณะการที่มีวาทะตอบโต้ไป-มา นายชวน มองว่า เป็นเรื่องธรรมดา ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เสียเวลาไม่จำเป็น เพราะเวลามีค่า ดังนั้น ภารกิจ ที่ต้องทำให้จบก็ต้องทำให้จบ สำหรับทางออกของปัญหาสภาล่ม นั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าอีกฝ่าย ตั้งใจว่าจะให้องค์ประชุมไม่ครบรัฐบาลก็ต้องเตรียมองค์ประชุมให้พร้อม ซึ่งการเตรียมตัว โดยรู้ว่าโจทย์คืออะไร จะทำให้ สามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้นนอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึง 3 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐยังไม่แจ้งสังกัดว่า ต้องรอความคืบหน้าสัปดาห์นี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube