fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ยืนยันยังไม่ยกเลิกรักษาผู้ป่วยโควิดฉุกเฉิน

Featured Image
“อนุทิน”ยืนยันยังไม่ยกเลิกสิทธิ UCEP รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ฉุกเฉิน

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่านายกฯ ได้ติดตามงานและเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตนเองได้ให้ความมั่นใจกับนายกฯไปว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมถึงแม้จะมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในแต่ละวันด้วยการใช้ระบบ Home isolation สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการให้มากที่สุด และพยายามคัดกรองผู้ที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

ส่วนกรณีเรื่องของ UCEP นั้น นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ใช่การยกเลิก แต่ต้องทำให้โรคโควิด-19 เป็นโรคปกติไม่ใช่โรคฉุกเฉิน ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักก็ยังสามารถเข้ารับการรักษาฉุกเฉินในสถานพยาบาลทุกที่ซึ่ง สปสช.จะดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด หรือ สามารถใช้สิทธิบัตรทองที่สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ดังนั้นการที่มีคนไปแปลงคำพูดว่าจะมีการยกเลิก UCEP ไม่จ่าย ไม่ดูแลอันนี้ไม่ใช่ เพียงแต่ว่า ต้องทำให้ระบบการดูแลรักษายังมีอยู่ โควิด-19 ก็ยังเป็นโรคที่สามารถรับมือได้ การรักษาพยาบาลก็ให้เป็นรูปแบบปกติทั่วไป ยืนยันว่าภาครัฐต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลในแนวทางตามสิทธิ์ที่ทุกคนมีอยู่

 

 

ส่วนหากมีการเข้ารับการรักษาพยาบาลในสิทธิ์ของประกัน ประชาชนจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นกรณีฉุกเฉินทางรัฐจะดูแล 3 วัน จากนั้นจะต้องส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งก็มีศักยภาพเตียงที่เพียงพอ ไม่ใช่การไปตัดการดูแล ซึ่งเรื่องนี้ สปสช.ได้แถลงข่าวเพื่อชี้แจงแล้ว ขอให้ไปติดตามรายละเอียดในส่วนนั้น

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองนำเรื่อง UCEP มาเป็นประเด็นและทำให้เกิดความเข้าใจว่ารัฐบาลจะยกเลิกในขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้นนายอนุทินกล่าวย้ำว่าได้อธิบายไปแล้วว่าไม่ยกเลิกสิทธิ์ UCEPแต่ต้องปรับให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดประสิทธิภาพสูงสุดรวมถึงการดูแลรักษาผู้ป่วยต้องให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกันก็เหมือนกับโรคทั่วไปหากมีการไปใช้โรงพยาบาลเอกชนและยินดีจะจ่ายเงินส่วนต่าง ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชนอยู่แล้วหากกังวลว่าประกันชีวิตแบบสุขภาพจะไม่ครอบคลุมการรักษาพยาบาล ทางกรมการแพทย์ สปสช. และกรมสนับสนุนบริการทางสุขภาพที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องการรักษาพยาบาลของประชาชนก็ต้องออกหลักเกณฑ์ให้มีการดูแลประชาชน บริษัทประกันจะมาเลี่ยงบาลีจะไปเอาเปรียบผู้ซื้อประกันไม่ได้เนื่องจากผิดกฎหมาย เพราะประกันภัยเวลาซื้อทราบอยู่แล้วจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จึงมีการออกแพ็กเกจมาขาย จึงไม่มีทางที่ภาครัฐจะยอมเกิดการเลี่ยงบาลี หากมีการขายมีนโยบายออกไปแล้วยังไงก็ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube