fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยแนะรบ.ชะลอขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า

Featured Image
พรรคเพื่อไทย จ่ออภิปรายรถไฟฟ้าสายสีเขียว แนะชะลอการขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งพรรคเพื่อไทยยื่นญัตติเป็นเรื่องแรกในปี 62 โดยสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบต่อขยายสัมปทานต่ออีก 40 ปี โดยรัฐบาลบอกจะปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องและครบถ้วน โดยไม่ใช้พ.ร.บ.ร่วมทุน แต่กลับใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งในวันนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศว่าวันที่ 16 ก.พ.64 จะมีการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็น 104 บาท

ทั้งนี้นายยุทธพงษ์ ระบุว่า การอภิปรายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญในการอภิปรายครั้งนี้ ที่จะยื่นต่อประธานสภาฯในวันพรุ่งนี้(25ม.ค.64)เวลา 09.30 น. โดยทางพรรคเพื่อไทยต้องหาทางยับยั้งการขึ้นอัตราค่าโดยสารก่อน พร้อมกับระบุว่าขณะนี้มีการรับโอนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ(หมอชิต-สะพานใหม่- คูคต )และสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-เคหะบางปู) ในปี 61 กทม. ขอ รฟม. รับโอนสายสีเขียวจากกระทรวงคมนาคม เงิน 51,785 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าโครงสร้างพื้นฐาน 44,429 ล้านบาท ค่ากรรมสิทธิ์ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม เงินกู้ 7,356 ล้านบาท พล.ต.อ.อัศวิน จึงออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครการกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่คูคตและแบริ่งสมุทรปราการ ลงวันที่ 8 ต.ค.61 เพื่อกู้เงินไปจ่าย ซึ่งขณะนี้ผ่านไปแล้วกว่า 3 ปี ก็ไม่มีการกู้และไม่ดำเนินการอะไร แต่กลับขึ้นค่าโดยสาร

โดยนายยุทธพงษ์ มีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล คือ ให้ชะลอการขึ้นค่าโดยสาร ออกไปก่อนเพราะเป็นการซ้ำเติมประชาชน, การคิดค่าโดยสารให้เหมาะสม โดยไม่ใช่หลักเกณฑ์กิโลเมตรมาคำนวณ, รถไฟฟ้าเป็นสาธารณะ ค่าโดยสารต้องให้ประชาชนรับได้ ไม่ใช่ต้องทำโครงการให้มีกำไร แต่ต้องดูแลประชาชนให้ดีที่สุด พร้อมกับเตรียมยื่นหนังสือ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อยับยั้งการขึ้นอัตราค่าโดยสาร นอกจากนี้ยังถามกลับว่าการกระทำดังกล่าว จะเข้าข่ายการผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 ในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube