fbpx
Home
|
ข่าว

“วีรกร”รับเคยชงรัฐบาลไม่ควรต่อสัญญารถไฟฟ้าสีเขียว

Featured Image
“วีรกร”ยัน กมธ.เคยเสนอความเห็นรัฐบาลไม่ควรต่อสัญญา รถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้มีเวลาอีก 7 ปี ต้องเจรจา เงื่อนไขลดค่าโดยสาร

 

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการต่อสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้าสายสีเขียว กล่าวถึงที่ประชุมของคณะกรรมการวิสามัญมีมติตั้งข้อสังเกตและส่งไปให้คณะรัฐมนตรีว่าไม่ควรต่อสัญญา รถไฟฟ้าสายสีเขียวซึ่งจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นสายรถไฟฟ้าที่อยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร และมีรถไฟฟ้าอีก 10 สายที่แยกออกไปจากรถไฟฟ้าสายนี้ ถ้าไม่มีรถไฟฟ้าสายสีเขียวรถไฟฟ้าสายอื่น จะไม่สามารถรับผู้โดยสารได้มากเลย ดังนั้นที่ไม่ต้องการให้ต่อสัมปทาน เพื่อให้รัฐบาลใช้สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นข้อต่อรองอีก 10 สายที่แยกออกไปซึ่งจำเป็นต้องใช้สายสีเขียวเป็นจุดเชื่อมต่อ ถ้าไม่มีรถไฟฟ้าสายสีเขียวรัฐบาลจะไม่มีข้อต่อรองเพื่อลดค่าโดยสารให้กับประชาชน

 

รัฐบาลมีเวลาอีก7ปี ที่ต้องเจรจา เงื่อนไขคือถ้าลดค่าโดยสารลง จะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นแน่นอน ซึ่งค่ารถโดยสารปีในปี 72 ทั้งวันต้องไม่เกิน40บาท หรือไม่เกิน10%ของรายได้ประชาชน ทั้งนี้อาจจะทำเป็นตั๋วเดือน ถ้ารัฐบาลอุดหนุนการให้บริการ และจะทำให้ผู้ใช้บริการมีจำนวนมากขึ้น พร้อมเรียกร้องว่าไม่ต้องรีบร้อนต่อสัมปทานสายสีเขียว แม้จะเป็นหนี้บริษัทกรุงเทพธนาคม เพราะเมื่อครบสัญญาปี 72 รัฐบาลควรเรียกบริษัทรถไฟฟ้าทั้ง10สาย มาพูดคุย ขายหุ้นรถไฟฟ้าให้กับ10 บริษัท แล้วนำเงินที่ขายหุ้นได้ไปใช้หนี้ ถ้าการเจรจาเป็นไปตามนี้ ทั้ง10 บริษัทจะได้มีหุ้นรถไฟฟ้าร่วมกัน การบริหารจัดการก็จะดีขึ้น ประโยชน์ก็จะตกกับประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้า

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube