fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”นำร่อง จ.สระแก้ว ศูนย์กักกันแรงงานต่างด้าว

Featured Image
“พล.อ.ประวิตร” นำร่อง จ.สระแก้ว ตรวจความพร้อม “ศูนย์กักกันแรงงานต่างด้าว:OQ” ย้ำคุมเข้มชายแดน ป้องกันโควิด/ค้ามนุษย์/ลักลอบเข้าเมือง คำนึงถึง ความสัมพันธ์อันดี ระหว่างประเทศ

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางพร้อมคณะ เพื่อไปตรวจราชการ ณ ศูนย์กักกันที่รัฐกำหนด (Organization Quarantine:OQ) ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ทั่วไป ด้านความมั่นคงและการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล จากนาย ปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ภาพรวมในห้วงสถานการณ์ โควิด-19 ที่ผ่านมา มีคนไทยเดินทางกลับผ่านแดน บ้านคลองลึก ช่วงเดือน เม.ย.-ธ.ค.64 จำนวน 5,011 คน มีการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และช่วงวันที่ 1-31 ม.ค.65 จำนวน 1,088 คน มีผู้นำพา 12 คน และมีการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 497 คน เป็นต้น

 

จากนั้นได้รับรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว จากนายแพทย์สาธารณสุข จ.สระแก้ว ทราบว่าจังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์ โควิด-19 ให้สงบได้ภายใน 21-28 วัน มีประชากรร้อยละ 70 ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว รวมทั้งรับทราบ การเตรียมความพร้อมในการนำเข้าแรงงานต่างด้าวตามMOU ซึ่งเป็นมติครม.

 

โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้จัดตั้งศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้างทั่วประเทศ จำนวน 5 ศูนย์ เพื่อการนำแรงงานต่างด้าว 3สัญชาติ ได้แก่ศูนย์ จ.สระแก้ว(รับสัญชาติกัมพูชา) ศูนย์ จ.ระนอง (รับสัญชาติเมียนม่า) ศูนย์ จ.ตาก? (รับสัญชาติเมียนมา) ศูนย์ จ.มุกดาหาร (รับสัญชาติลาว) และศูนย์ จ.หนองคาย (รับสัญชาติลาว)

 

สำหรับศูนย์ จ.สระแก้ว แห่งนี้มีการเปิดดำเนินการแล้ว ตั้งแต่1ก.พ.65 โดยมี6 ขั้นตอน เริ่มจากช่องทางเข้าผ่านแดนการคัดกรองโรคเบื้องต้น และออกเอกสารกักตัว ต่อด้วยจุดตรวจลงตรา(วีซ่า) จุดตรวจสัมภาระ จุดตรวจสิ่งผิดกฎหมาย และรับแรงงานไปยังสถานที่กักตัว ซึ่งเป็นสถานที่กักกันในรูปแบบองค์กร(OQ) จ.สระแก้ว ได้รับอนุมัติแล้ว จำนวน 6แห่ง มีทั้งหมด 1,008 เตียง

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายให้จังหวัด หน่วยงานความมั่นคง และก.แรงงาน ต้องมีมาตรการเข้มงวด และการบังคับใช้กม.อย่างจริงจัง ต่อผู้ลักลอบเข้าเมือง และผู้นำพา ซึ่งอาจเชื่อมโยงต่อการค้ามนุษย์ และ การนำเข้าแรงงานต่างด้าว จะต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกัน โควิด-19 ของสาธารณสุขจังหวัด ทุกขั้นตอน และขอให้ปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าวด้วยหลักสิทธิมนุษยชน คำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านด้วย เป็นสำคัญ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube