fbpx
Home
|
ข่าว

ประชุมสภาล่ม ส.ส.แสดงตนไม่ครบองค์ประชุม

Featured Image
ประชุมสภาล่ม ส.ส.แสดงตนเพียง 195 คน ไม่ครบองค์ประชุม ในการพิจารณา เรื่อง ผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืน

 

การประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยพิจารณาเสร็จแล้ว

 

ทั้งนี้การอภิปรายดังกล่าวมีส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ทักท้วงและไม่เห็นด้วยที่จะส่งรายงานให้กับรัฐบาล ทำให้ภายหลังจากที่ประชุมอภิปรายแล้วเสร็จต้องลงมติ

 

โดยก่อนการลงมติ นายพิเชษฐ์ แจ้งกับที่ประชุมว่า “ขออย่ากดบัตรแทนกัน ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้มีการบันทึกทางโทรศัพท์แล้ว”

 

นายชวน ได้กล่าวขึ้นว่า “ดีแล้วที่เตือนกัน และขออย่าทำเพราะมีผลกระทบทางกฎหมายและสถานภาพ อย่าทำแทน ของใครของคนนั้น”

 

อย่างไรก็ดีที่ประชุมได้ใช้เวลารอการแสดงตนเป็นองค์ประชุมกกว่า 5 นาที ทำให้นายพิเชษฐ์ กล่าวขึ้นว่าคงไม่มีใครมาแสดงตนแล้ว ยกเว้นจะแสดงตนแทนกัน และร้องขอให้พักการประชุม ทำให้นายชวน กล่าวว่า อย่าให้ร้ายกัน หากใครประพฤติแบบนั้นขอให้ดำเนินการ อย่างไรก็ดีตนจะรอองค์ประชุม เพราะเห็นใจคนทำงาน อีกทั้งคนทำงานมีส่วนรักษาภาพของสภาไว้ โดยมีบันทึกไว้ ซึ่งคู่แข่งเอาไปใช้ได้เมื่อถึงเวลา

 

ทั้งนี้นายพิเชษฐ์ ได้เสนอให้ปิดการแสดงตนเพราะใช้เวลานานแล้ว แต่นายชวน กล่าวว่า แม้จะช้าหน่อย แต่ตัวเลขขึ้น แม้มีชื่อมาประชุมแต่ไม่กดบัตร เขาจะเสื่อมเสีย ดังนั้นต้องให้โอกาส

 

อย่างไรก็ดี เมื่อใช้เวลารอเกือบ 20 นาที มีส.ส.ขอให้พักการประชุม 30 นาที ทั้งนี้นายชวน มีทีท่าว่าจะเห็นด้วย และเตรียมจะขอพัก 15 นาที แต่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ทักท้วงว่า การพักประชุมดังกล่าวไม่ถูกต้องขอทำผิดข้อบังคับ เพราะไม่มีประเด็นที่ต้องปรึกษาหารือ ขณะนี้องค์ประชุมไม่ครบ 200 คน หากสภาล่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกจะยุบสภาหรือเปล่า ทำให้นายชวน ตัดสินใจว่าไม่พัก เพราะเกรงว่าพักไปแล้วส.ส.จะหายไป และขณะนี้ตัวเลขดีแล้ว

 

 

ขณะที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ต้องยอมรับความจริง สภาล่ม ต้องล่ม อย่าถ่วงเวลา นายกฯจะยุบสภา

 

นายชวน ชี้แจงกลับว่า ไม่ได้ถ่วง นี่เป็นผลงานของพวกเรา หากมีโอกาสให้งานของพวกเราผ่านไปได้จะเป็นประโยชน์ ส่วนรายงานที่จะเข้าต่อไป อย่าคิดว่าถ่วง รอพวกเรามให้มีโอกาส ไม่ครบไม่รบ ใชความพยายาม อย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ เพราะประโยชน์ประชาชนสำคัญกว่า

 

ทั้งนี้นายชวน ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เตรียมตัวนับองค์ประชุมขานชื่อ แต่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติให้นับคะแนนด้วยการกดบัตร ทำให้บรรยากาศช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างวุ่นวาย

 

จนท้ายที่สุด นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นระบุว่าการเสนอญัตติของนายวิรัชเมื่อสักครู่ยังไม่ถูกต้อง เนื่องจากยังไม่มีผู้รับรองตามข้อบังคับ นายชวน ถึงถามย้ำเพื่อยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยยืนยันหรือไม่ หากยืนยันถือว่าญัตติไม่สมบูรณ์ ตนก็จะไม่อนุญาติให้ดำเนินการ

 

จากนั้น นายจิรายุ จึงลุกขึ้นอีกครั้ง โดยกล่าวย้ำยืนยันว่าญัตติของนายวิรัชไม่ถูกต้อง แต่ญัตติของตนนั้นถูกต้อง นายชวนจึงสรุปให้มีการนับองค์ประชุมตามที่นายจิรายุเสนอ จนสุดท้ายเมื่อปิดการแสดงตน ปรากฎว่ามี ส.ส.แสดงตนเพียง 195 คน ไม่ครบองค์ประชุม จึงปิดการประชุม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube