fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.จ่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการสัปดาห์หน้า

Featured Image
ศบค.ชุดใหญ่เตรียมพิจารณาผ่อนคลายกำหนดมาตรการต่างๆสัปดาห์หน้า ขณะการเดินทางจากระบบ Test And Go มีการอนุญาตให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.

 

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่าสัปดาห์หน้าจะครบการที่ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาทิศทางการผ่อนคลายมีการกำหนดมาตรการต่างๆ ซึ่งวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาได้มีการประกาศตามมาตรการข้อกำหนดฉบับที่ 42 ซึ่งสัปดาห์นี้จะเป็นช่วงที่ทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมีการเก็บข้อมูลนำเข้ามาวิเคราะห์เพื่อที่จะเป็นแนวทางเสนอศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยที่ประเทศชาติและประชาชนต้องปลอดภัย รวมทั้งกิจการและกิจกรรมจะสามารถผ่อนคลายให้ประชาชนใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติมากที่สุด

 

ซึ่งผู้เสียชีวิตในวันนี้ 21 ราย พบว่า 11 รายมีรายงานว่าไม่เคยได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มหนึ่ง , 1 รายฉีดวัคซีนเพียงหนึ่งเข็ม, 5 รายได้รับวัคซีนสองเข็มแล้วแต่เข็มที่สองมีระยะเวลาก่อนติดเชื้อและเสียชีวิตนานเกิน 4 เดือน จึงเป็นที่มาที่สาธารณสุขรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งหากได้รับวัคซีนสองเข็มเกินสามเดือนแล้ว และหากเป็นผู้ติดเชื้อแต่รักษาหายแล้วอยู่ในช่วงสามเดือนให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย

 

ด้านคลัสเตอร์โรงเรียนวันนี้วันเดียวพบคลัสเตอร์ 11 แห่ง ที่ ขอนแก่น อุดรธานี หนองบัวลำภู, ประจวบธานี, ยโสธร, สุพรรณบุรี, มหาสารคาม, ศรีสะเกษ, กรุงเทพมหานคร, สระแก้วและชลบุรี ซึ่งเป็นเหตุทำให้ผู้ปกครองมีความกังวลถึงความปลอดภัยของลูกหลานที่จะยังต้องไปเรียนที่โรงเรียนแบบออนไซต์ ซึ่งในที่ประชุมหารือกัน โดยวิเคราะห์ว่าคลัสเตอร์ที่เกิดในโรงเรียน แม้ว่ามีความหลากหลาย หลายจังหวัด หลายคลัสเตอร์ แต่พบว่ามีการรายงานเป็นคลัสเตอร์เล็กๆ เช่น ศรีสะเกษ 9 ราย, ชลบุรี 5 ราย เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแต่ละโรงเรียน แต่ละคลัสเตอร์ไม่เกิน 10 ราย และมักเป็นนักเรียนในชั้นเดียวกัน ครูที่พบ 1-2 ราย ซึ่งมีการปิดการเรียนการสอนเป็นชั้นเรียน แต่ไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียน โดยกระทรวงสาธารณสุขศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการแนะนำแผนเผชิญเหตุ ซึ่งหากโรงเรียนจะปิดทั้งโรงเรียนขอให้ผ่านการปรึกษากับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วยก่อนเสมอเพราะการศึกษาของนักเรียนมีความจำเป็นเช่นกัน

 

รวมถึงคลัสเตอร์ตลาดพบ 21 คลัสเตอร์ อาทิ กรุงเทพมหานคร, สระบุรี, ชลบุรี, กาญจนบุรี, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เป็นต้น ซึ่งศบค.ชุดเล็กหารือกัน เน้นให้แต่ละจังหวัดเน้นย้ำมาตรการสาธารณสุขและฝากไปยังผู้ว่าราชการทุกๆจังหวัดเน้นย้ำมาตรการด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า การเดินทางจากระบบ Test And Go มีการอนุญาตให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่จะต้องให้เวลาตรวจสอบเอกสาร ตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ รวมทั้งที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีการหารือกันเรื่องผลตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ที่จะต้องมีเอกสารจริงที่จะเป็นการยืนยันการตรวจที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน7 วันที่จะอนุมัติและเดินทางเข้าไทยได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube