fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการมองลต.หลักสี่สะท้อนคะแนนนิยมบารมี “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”

Featured Image
นักวิชาการชี้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร สะท้อนการเมืองภาพใหญ่ คะแนนนิยม “บิ๊กตู่” ลด บารมีการเมือง “ประวิตร” ไม่เพียงพอ

 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสระชัย อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ถึงผลการเลือกตั้งซ่อมกทม. เขต 9 จตุจักร-หลักสี่ ว่า ผลการเลือกตั้งกทม.เขต 9 จตุจักร-หลักสี่นั้นสะท้อนถึงสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง โดยประการแรกคือสะท้อนถึงภาพการเมืองระดับชาติ แม้ว่าจะบอกว่าเป็นการเลือกตั้งซ่อมและเป็นการเลือกตั้งในเขตเดียวก็ตาม แต่เสียงที่ออกมานั้นส่งผลต่อการเมืองระดับชาติอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะคะแนนของพรรคพลังประชารัฐที่หายไปค่อนข้างมาก โดยมีนัยสำคัญ มาจากเรื่องความชอบธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและรวมไปถึงพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งในส่วนนี้เป็นผลมาจากประสิทธิภาพทางการเมืองในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลมาโดยตลอดทั้งนอกสภา และในสภา ประการที่ 2 คือภาพของตัวนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อตัวผู้สมัคร ประการที่ 3 คือการตัดคะแนนกันเองของบรรดาพรรคในขั่วอุดมการณ์เดียวกัน อีกทั้งยังสะท้อนไปถึงความนิยมในตัวพล.อ.ประยุทธ์ หรือแม้กระทั่งบารมีทางการเมืองของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ในครั้งนี้ยังสะท้อนถึงการเมืองในพื้นที่ว่าการทำงานของคนในพื้นที่ก็เป็นปัจจัยหลักที่นำไปสู่การตัดสินใจของประชาชนอยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังนำไปสู่การเลือกตั้งสนามท้องถิ่นใน กทม. คือการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และสก.ที่จะถึงนี้อีกด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube