fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.กังวลจำนวนผู้ป่วยกทม.ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

Featured Image
ศบค.กังวลจำนวนผู้ป่วยกทม.ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการ เร่งฉีดวัคซีนเด็กต่ำกว่า 12 ปี เริ่มTest And Go ใหม่พรุ่งนี้

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า จากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขเช้านี้กับศปก.ศบค. พูดคุยเรื่องกรุงเทพมหานครความสามารถยังดูแลผู้ป่วยที่มีจำนวนทรงตัว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต้องขอความร่วมมือกับประชาชนในการดูแลสุขอนามัยส่วนตัว

โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า ที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในระบบ Test And Go ที่ประชุมเช้านี้ตั้งข้อสังเกตให้กรุงเทพมหานครดูแลด้านนี้และสื่อสารถึงประชาชนกรุงเทพมหานครที่จะต้องรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาระบบดังกล่าว มีการรายงานการติดเชื้อสถานที่ กิจการกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงเช่น ร้านอาหารที่สุพรรณบุรีที่เปิดร้านคล้ายบาร์

 

ซึ่งเรื่องโรงเรียนที่ประชุมมีการคุยกันว่าติดเชื้อได้ แต่อย่าปิดการเรียน ขอให้คณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดประชุมกับผู้บริหารการศึกษาได้มีการประชุม ปรึกษามองดูประโยชน์ของนักเรียนในโรงเรียนทางโรงเรียนแทนอาจจะปิดเฉพาะห้องเฉพาะชั้นเรียน แล้วแต่กรณี แต่ไม่ควรปิดทั้งโรงเรียน ซึ่งวัคซีนที่จะใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีลงมา ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการแถลงข่าวเมื่อเช้านี้ ว่าจะให้เด็กนักเรียนในระดับประถมที่มีกลุ่มโรคป่วยโรคเรื้อรัง ได้รับวัคซีนให้เข้ามารับการฉีดวัคซีนก่อนเพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ขอให้ทุกคนนำบุตรหลานที่มีโรคเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อน

 

โดยวันที่ 1 ก.พ.ได้รับอนุมัติระบบ Test And Go ที่จะรับนักท่องเที่ยวเข้ามา โดยต้องมีความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนต้องมีบทบาทช่วยกันให้ระบบ Test And Go ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีข้อมูลของ ศปม. พบผู้ฝ่าฝืนข้อกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่ตามตัวไม่พบหลังตรวจ RT-PCR พบเชื้อ หรือ ไม่อยู่ในโรงแรมเดิมเป็นต้น ตรงนี้มีความสำคัญขอให้ปรากฏตัวและรอผลก่อน ซึ่งผอ.ศบค.ได้สั่งการให้เลขาสมช.ในฐานะผอ.ศปก.ศบค.ประสานกับทางศปม.ให้ดูแลประเด็นเหล่านี้อย่างเข้มงวด ซึ่งหากเตือนแล้วไม่ปฏิบัติตามจะมีการดำเนินคดีอย่างเต็มที่ ซึ่งมีการประกาศตามมาตรา 51 ในพ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ.2558

 

อย่างไรก็ตามการแถลงข่าวของศบค.จะมีการแถลงทุกวันจันทร์ และวันพฤหัสบดี ส่วนการแถลงข่าวรายวันของกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงสาธารณสุขยังคงติดตามได้ทุกวัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube