fbpx
Home
|
ข่าว

ประธานกกต. เผยพอใจภาพรวมการเลือกตั้ง

Featured Image
ประธานกกต. เผยพอใจภาพรวมลต. คาดปชช. มาใช้สิทธิ์ใกล้เคียงปี 62 พบการร้องเรียน 3 เรื่อง กำชับหน้าหน่วยไฟส่องสว่าง -ขานคะแนนชัดเจน

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงภาพรวมการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า ตั้งแต่เวลาเปิดหน่วยเลือกตั้ง 08.00 น. ถึงตอนนี้ ตนได้ตะเวนตรวจหน่วยเลือกตั้ง 77 หน่วย พบว่ามีประชากรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาใช้สิทธิ์น่าพอใจ มาไม่ขาดสาย บางที่หีบบัตรเกือบเต็ม ขณะนี้มีเวลาอีกกว่า 1 ชั่วโมงในการใช้สิทธิ์ ดังนั้นภาพรวมน่าพึงพอใจคำร้องเมื่อเช้าตอนให้สัมภาษณ์ประมาณ 10.00 น. โมง มี 3 คำร้อง และตอนนี้ยังไม่เพิ่ม ซึ่งเกี่ยวกับการกระทำใส่ร้าย ฝ่าฝืนมา 73 (5) อย่างไรก็ตามหน้าหน่วยยังไม่พบรายทุจริต มีรายงานข่าว และยังไม่มีคำร้องเกี่ยวกับการทุจริต

 

ส่วนการประเมินเบื้องต้น ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนขอเทียบกับการเลือกตั้งปี 2562 ช่วงนั้นเขตเลือกตั้งที่ 9มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.54 % รวมทั้งเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกราชอาณาจักร ส่วนกรณีเลือกตั้งซ่อมดังกล่าวนี้ ไม่ได้มีการจัดให้เลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แต่เมื่อดูจำนวนประชาชนมาใช้สิทธิ์ก็หวังว่าจะใกล้เคียงกับปี 62 พร้อมย้ำว่า พึงพอใจกับการออกมาใช้สิทธิ์ของประชาชนในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

 

เมื่อถามว่า นอกจากการกระทำความผิดตามกฏหมายการเลือกตั้งยังมีเรื่องอื่นที่ต้องสงสัยหรือไม่ นายอิทธิพร ขณะนี้ยังไม่มี ส่วนการร้องเรียนนั้นสามารถทำได้ 30 วัน หลังจากประกาศผล ส่วนการถ่ายรูปในหน่วยเลือกตั้งนั้น ก็มีแต่เราสามารถเตือนไว้ได้ทัน ฉะนั้นจึงไม่มีการฝ่าฝืน และในครั้งนี้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เราได้มีการประกาศสิ่งที่ไม่ควรพึงกระทำเอาไว้ คนที่ช่วยดูเรื่องบัตรคิวจะคอยเตือนผู้มาใช้สิทธิ์ว่าให้หลีกเลี่ยงในการกระทำสิ่งเหล่านี้ เพราะผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

 

“ในส่วนการนับคะแนนนั้น เรามีบทเรียนเลือกตั้งทั่วไป ในเดือนมี.ค. การเลือกตั้งอบจ. การเลือกตั้งเทศบาล และการเลือกตั้งอบต. ดังนั้นเรากำชับกปน. ว่าการนับคะแนนไฟต้องสว่างเพียงพอ การมีขานคะแนนต้องชัดเจน เมื่อมีผู้คัดค้านก็ต้องให้ลงแบบที่เกี่ยวข้อง และกระดานที่นับคะแนน ควรจะเลื่อนเข้ามาให้อยู่ใกล้ผู้สังเกตการณ์ ซึ่งกำชับไปทุกครั้งและหวังว่าจะเป็นไปอย่างทั่วถึง”

 

ส่วนผลการนับคะแนนนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่าหน้าหน่วยคาดว่าจะไม่ช้านัก เพราะปี 2562 มีหน่วยเลือกตั้ง 233 หน่วย ส่วนในปี 2565 มี 280 หน่วย เพื่อลดความแออัดและป้องกันโควิด -19 ดังนั้นในแต่ละหน่วยคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยลง เช่น คาดว่าหน้าหน่วยจะแล้วเสร็จประมาณ 19.00 น. ส่วนภาพรวมการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอย่างช้าไม่น่าจะเกิน 22.00 น. ทั้งนี้ผู้ที่สนใจ หน่วยงาน หรือใครที่สนใจจะมาตรวจสอบการเลือกตั้ง ก็สามารถมาได้ระหว่างการนับคะแนน ซึ่งสามารถคัดค้าน ซึ่งกรรมการประจำหน่วยมีหน้าที่อธิบายว่าทำไมถึงเป็นอย่างงั้น อย่างนี้ และมีการบันทึกไว้ เผื่อมีเรื่องอะไรจะได้ส่งให้ผอ.จังหวัด ผอ.กทม. ดังนั้นการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งเป็นไปอย่างเปิดเผย และได้กำชับไว้เป็นอย่างมากเพราะเราให้ความสำคัญในส่วนนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube