fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์”เสนอร่างพรบ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ

Featured Image
รมว.ยุติธรรมเสนอร่างพ.ร.บ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำ หวังป้องกันอาชญากรรมสะเทือนขวัญ ทำสังคมให้ปลอดภัย สมาชิกบางตาประธานสั่งเลื่อนไปลงมติครั้งหน้า

 

 

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุม มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ. มาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. ….

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นำเสนอร่างพ.ร.บ. ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลักการของร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้มีกฎหมายที่มีประสิทธิภาพต่อการติดตามผู้ที่เคยกระทำความผิดอาญาเกี่ยวกับเพศ หรือที่ใช้ความรุนแรง เช่น ฆาตกรรม ข่มขืน กระทำชำเรา การทำผิดทางเพศเกี่ยวกับเด็ก รวมถึงการทำร้ายผู้อื่นถึงความตาย เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีการติดตามจากหน้าที่ฝ่ายปกครอง แต่ไม่ได้บังคับเป็นกฎหมายและไม่มีประสิทธิผลในการป้องกันการกระทำผิดซ้ำที่มีแนวโน้มว่าจะทำผิดในรูปแบบเดียวกันหรือใกล้เคียงกันซ้ำอีก ดังนั้นควรมีกฎหมายเฉพาะเพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำ โดยการกำหนดให้มีมาตรการแก้ไข ฟื้นฟูผู้กระทำความผิด เฝ้าระวังหลังพ้นโทษ คุมขังหลังพ้นโทษ ป้องกันสังคมและผู้เสียหายจากการกระทำผิดอีก เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูผู้กระทำผิด คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องคำสั่งที่เหมาะสม

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงเหตุผลและความจำเป็นเสนอร่างกฎหมาย คือ พฤติกรรมและความเสี่ยงต่อการกระทำผิดซ้ำ เพื่อกำหนดมาตรการพิเศษทางกฎหมายและทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการทำผิดซ้ำ เน้นมาตรการที่เหมาะสมกับการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดคดีเกี่ยวกับเพศ อุกฉกรรจ์เกี่ยวกับเพศ ทั้งนี้คดีที่สะเทือนขวัญที่จะเข้าข่ายควบคุม เช่น คดีสมคิด พุ่มพวง คดีบังหมัด คดีไอซ์หีบเหล็ก หรือ คดีสังหารหมู่ที่จ.นครราชสีมา โดยจ่าคลั่ง เป็นต้น โดยร่างกฎหมายนี้ พัฒนาขึ้นจากการศึกษาวิจัย และมีมาตรการที่ยอมรับของสหประชาชาติ และนำมาปรับให้สอดคล้องกับสังคม เพื่อพัฒนา และป้องกันอาชญากรรม มุ่งสู่หลักการสร้างความยุติธรรมตามมาตรการฐานสากลและสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม

 

 

ทั้งนี้ยังมีการเสนอร่างอีกฉบับที่เป็นเรื่องเดียวกัน โดยน.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และคณะ โดยการอภิปรายของสมาชิกส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อมาทางสมาชิกได้ขอให้เลื่อนการลงมติออกไปก่อน เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายสำคัญ แต่สมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมบางตา จึงยังไม่ได้ตกลงถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ ดังนั้นประธานในที่ประชุมจึงได้สั่งให้เลื่อนการลงมติไปในการประชุมครั้งหน้า และสั่งปิดการประชุมในเวลา 19.00 น.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube