fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ลั่นภท.พูดแล้วทำ ยื่นเสนอ พ.ร.บ.กัญชา

Featured Image
“อนุทิน” ลั่นพรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำ ยื่นเสนอ พ.ร.บ.กัญชา ปลดล็อกออกจากยาเสพติดเพื่อประโยชน์เศรษฐกิจ-การแพทย์-การวิจัย – ยอมรับต้องควบคุมการผลิตป้องกันการนำไปใช้ในทางที่เป็นโทษ

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นำบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอน เพื่อให้สามารถตราเป็นกฎหมาย ให้มีผลใช้บังคับโดยเร็วที่สุด และหวังว่าทุกพรรคการเมืองให้การสนับสนุน

 

 

จากนั้น นายอนุทิน ยังชี้แจงสาระสำคัญการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข กำหนดยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งสาระสำคัญ คือ การปลดกัญญา และกัญชง ออกจากบัญชียาเสพติด หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ดังนั้น กัญชง และกัญญา จะถูกปลดล็อกออกจากยาเสพติด โดยเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อรัฐสภาเป็นนโยบายเร่งด่วนไว้ เพื่อให้เป็นประโยชน์ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน

 

 

ส่วนความห่วงใยจากหลายภาคส่วน ที่จะนำกัญชา และกัญชงไปใช้ในทางที่เป็นโทษต่อประชาชนนั้น นายอนุทิน ระบุว่า จะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์กฎหมาย และข้อตกลงนานาชาติ ดังนั้น จึงต้องมีการควบคุม เพื่อให้นำมาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การแพทย์ วิจัย และวิทยาศาสตร์ รวมถึงส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี มีทางเลือกในการรักษาโรค เพื่อรักษาโรคร้ายได้ และสร้างรายได้แก่เกษตร ให้มีรายได้จากการจำหน่าย

 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังยอมรับว่า จะต้องมีการควบคุมการผลิต และการใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ป้องกันการนำไปใช้ในทางที่เป็นโทษ ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมายด้วยนอกจากนี้ นายอนุทิน ยังประกาศด้วยว่า การยื่นเสนอแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ สะท้อนว่า พรรคภูมิใจไทย “พูดแล้วทำ” ซึ่งมีหลายเรื่อง ที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชน ซึ่งผ่านการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาแก้ไขในนโยบาย เพื่อให้นโยบายที่พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำนั้น สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ และประชาชน รวมถึงโลกใบนี้ได้ จึงขอให้สังคม ไว้วางใจในการทำหน้าที่ของพรรคภูมิใจไทย ที่สมาชิกฯ มีเป้าหมายเดียวกัน คือการทำงานให้ประชาชน ตามสัญญาที่ได้ไว้แก่ประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube