fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” เผย เบื้องหลังเบื้องหลังนายกฯเยือนซาอุ

Featured Image
“ดอน” เผย เบื้องหลัง นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการในรอบกว่า 30 ปี มาจาก การหารือ 3 ฝ่าย ไทย-บาห์เรน-ซาอุ เมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีเป็นกุญแจสำคัญในเรื่องนี้

 

นายดอน ปรมัถต์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าถึงการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะระหว่างวันที่ 25-26 มกราคมนี้ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์สองประเทศให้กลับสู่ปกติว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการทำงานที่ใช้เวลาต่อเนื่องมา 6 ปี นับตั้งแต่ที่ได้มีการหารือ 3 ฝ่ายในระหว่างประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9-10 ตุลาคม 2559 ที่กรุงเทพระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ เจ้าชายเคาะลีฟะฮ์ บิน ซัลมาน อัลเคาะลีฟะฮ์ นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรบาห์เรน ในขณะนั้น และนายอาดิล บิน อะหมัด อัลณูบีร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียในขณะนั้น

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี เอาใจใส่และติดตามมาตลอด 6 ปีที่ผ่านมาพยายามวางพื้นฐานจนได้ผลลัพธ์อย่างที่เห็น ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ใส่ใจก็ไม่มาถึงวันนี้ ที่มีการเชิญไปเยือนเพื่อปรับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องง่าย จากที่ความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ชะงักงันไป 30 กว่าปี วันที่ 25 มกราคมนี้ จึงถือว่าเป็นนิมิตใหม่ จึงถือว่านายกรัฐมนตรี เป็นกุญแจสำคัญในเรื่องนี้

 

นายดอน ยังเปิดเผยด้วยว่า ประเด็นต่างๆ ในอดีต ที่ผ่านมาเราคุยกันเยอะมาก แต่จะพูดถึงก็ไม่เป็นประโยชน์ เราจะก้าวข้ามอดีตไป เพราะได้รับการดูแลและจัดการไปจนถึงขั้นที่พอใจซึ่งกันและกันกัน ต่อไปมันต้องข้ามจุดนี้ไปพูดถึงเรื่องอนาคต ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือน ก็จะมีการพูดคุยว่าเราจะเดินหน้าความสัมพันธ์ไปในทิศทางไหนและทำอะไรร่วมกันต่อไป

 

ส่วนหลังจากฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกันในวันนี้ ทั้งสองประเทศจะมีการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตมารับหน้าที่ทันทีหรือไม่ เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นตามมา ทุกอย่างต้องเดินไปตามขั้นตอน ซึ่งถือเป็นประโยชน์กับสองฝ่ายทั้งต่อประชาชนและประเทศชาติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube