fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลติดตามปัญหาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู

Featured Image
ก้าวไกลติดตามปัญหาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ลงพื้นที่พูดคุยเจ้าของฟาร์ม เตรียมนำปัญหาไปทวงถามในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้เกิดการแก้ไขต่อไป

 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.จ.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เกาะติดกรณีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยที่ทำให้หมูของเกษตรกรรายย่อยตายไปกว่าครึ่งหนึ่งของหมูในประเทศ และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้เนื้อหมูมีราคาแพงอยู่ในขณะนี้ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมติดตามปัญหาของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว

 

โดยเดินทางไปที่ฟาร์มหมูใน อ.สามพราน และ อ.ดอนตูน จ.นครปฐม เพื่อพูดคุยกับเจ้าของฟาร์ม และเตรียมนำปัญหาของเกษตรกรที่ได้รับไปทวงถามในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้เกิดการแก้ไขต่อไป โดยหนึ่งในเจ้าของฟาร์มนั้นคือ ชาตรี กิจสมัคร (เฮียแป้น) ซึ่งเป็นผู้ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะว่ามีการแพร่ระบาดของโรค ASF มาหลายปีแล้ว ซึ่งทำให้เขาโดนโทรศัพท์ข่มขู่ให้หยุดให้ข่าว

 

โดยปดิพัทธ์ กล่าวว่า จากการที่ได้มาพูดคุยกับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในวันนี้ ทำให้ได้ทราบความจริงที่น่าตกใจหลายประเด็นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

 

1.เราอาจจะต้องกินหมูที่ราคาแพงแบบนี้ไปอีกหลายปี นี่คือเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ที่จะนำไปถามหาความจริงนี้จากผู้มีส่วนรับผิดชอบ

 

2.กรณีวัคซีน รัฐบาลต้องไม่ให้ความหวังอย่างไม่รอบคอบแก่เกษตรกร เพราะจะทำให้เกษตรกรวิ่งไปหาวัคซีนเถื่อน ปัจจุบันนี้โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนที่สามารถจัดการโรคได้ ตนเห็นว่าปัจจุบันรัฐบาลออกมาพูดเรื่องวัคซีนเพื่อลดแรงกดดันจากเกษตรกรเท่านั้น

 

3.สถานการณ์หนี้สินของเกษตรกรรายย่อยยังคงเป็นปัญหาสืบเนื่อง เพราะการมาของโรคระบาดดังกล่าว กรณีที่รัฐบาลมีมาตรการออกเงินกู้ 1 แสนบาท ที่ให้ ธกส.อนุมัติให้เกษตรกรรายย่อยสำหรับเลี้ยงหมูต่อไปนั้น เชื่อว่าจะไม่สามารถทำได้จริงและจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

4.เชื่อว่าหากเรายอมรับและเริ่มแก้ปัญหาเร็ว อาจจะควบคุมการระบาดของโรคได้ แต่ทว่าพอปล่อยให้เรื้อรังแบบนี้ และไม่มีการยอมรับว่ามีการระบาดก็เลยกระทบกันไปหมด ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอตั้ง กมธ.ศึกษาข้อเท็จจริงของการระบาดครั้งนี้ด้วย

 

5. สำหรับการกลับมาเลี้ยงใหม่ต้องตั้งโจทย์ว่าจะเลี้ยงอย่างไร เชื่อว่าเกษตรกรรายย่อยจะล้มละลาย และไม่สามารถกลับมาเลี้ยงหมูได้อีกเลย

 

สำหรับเฮียแป้น ได้กล่าวถึงสถานการณ์ราคาหมูว่า ราคาหมูจะไม่มีทางกลับมาเป็นปกติใน 3-4 เดือนอย่างแน่นอน ต้องอีก 3 ปี เป็นอย่างน้อย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube