fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.เห็นชอบข้อตกลงอาเซียนกับฮังการีด้านการศึกษา

Featured Image
ครม.เห็นชอบข้อตกลงความร่วมมืออาเซียนกับฮังการีว่าด้วยการศึกษา เพิ่มโอกาสนักเรียน นักศึกษาไทยได้พัฒนาด้านวิชาการในต่างประเทศ

 

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบความตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับฮังการีว่าด้วยการศึกษา และให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจากาตาร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย แจ้งความเห็นชอบของประเทศไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อเลขาธิการอาเซียนจะได้ดำเนินการลงนามในความตกลงต่อไป

 

 

สำหรับสาระสำคัญของเรื่องนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้รายงานว่า รัฐบาลฮังการีได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาร่วมกับอาเซียน โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นพ้องให้มีการจัดทำความร่วมมือเพื่อดำเนินการร่วมมือด้านการศึกษาให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยสำนักเลขาธิการอาเซียนได้เป็นผู้แทนดำเนินการในนามประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกับฮังการี ซึ่งความตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับฮังการีว่าด้วยการศึกษาฉบับนี้ จะทดแทนฉบับเดิมได้หมดอายุลงเมื่อเดือนก.ย. 2564

 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สาระสำคัญของความตกลงนี้ จะเป็นการสานต่อโครงการทุนการศึกษาอาเซียน-ฮังการี เพื่อสนับสนุนนักเรียนสัญชาติอาเซียนและฮังการีที่ต้องการไปศึกษาต่อในสถาบันการศึกษานอกประเทศบ้านเกิดตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงระดับหลังปริญญาเอก และส่งเสริมให้นักเรียนและอาจารย์ที่มีผลงานโดดเด่นเข้าร่วมโครงการการศึกษาวิจัยทั้งระยะสั้นและระยะยาว

 

 

ทั้งนี้ ฮังการีจะให้โอกาสนักเรียนจากประเทศสมาชิกอาเซียนได้เข้ารับการศึกษาในระดับอุดมศึกษาฮังการี โดยให้ความสำคัญในสาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและการเงิน วัฒนธรรมและศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื่อสาร  ขณะที่อาเซียนจะให้โอกาสนักเรียนและอาจารย์จากฮังการี ได้เข้าร่วมโครงการการศึกษาและการวิจัยในมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาในอาเซียน โดยเฉพาะสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ

 

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเลขาธิการอาเซียนได้ลงนามแล้ว ความตกลงความร่วมมือฯ จะมีผลบังคับเป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้น 2 ฝ่ายสามารถขยายเวลาความตกลงได้อีก 3 ปี ตามที่เห็นพ้องและลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและนักศึกษาไทยที่จะได้รับโอกาสในการพัฒนาด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรมและทักษะการใช้ชีวิต รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ในต่างประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube