fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกรบ.สวน “สุดารัตน์” ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนโพสต์

Featured Image
โฆษกรัฐบาลสวน “สุดารัตน์” ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนโพสต์ จะได้ไม่เสียทั้งชื่อ เสียหน้า ย้ำชัดกรมชลฯ แจงแล้ว เก็บค่าน้ำทำนาไร่ละ 25 บาท/ปีแค่รับฟังความเห็น ยังไม่ได้เก็บจริง

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่ารัฐบาลไม่มีปัญญาหารายได้ จึงเก็บค่าน้ำทำนาไร่ละ 25 บาท/ปีว่าอยากให้คุณหญิงสุดารัตน์ศึกษาข้อมูลหรือสอบถามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะโพสต์ข้อมูลหรือประเด็นอะไรบนโซเซียลมีเดีย เพราะนอกจากจะไม่ช่วยเรียกกระแสนิยมให้ตัวเองแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าตัวเองมีความรู้แค่ไหนอีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ กรมชลประทานชี้แจงแล้วว่า เป็นเพียงกรอบตัวอย่างเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทั้ง 4 ภาคของประเทศในภาพรวม ต่อการเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พ.ศ. 2561 เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า ปัจจุบันยังไม่มีการเรียกเก็บค่าชลประทานในภาคเกษตรกรรม ซึ่งกฎหมายฉบับเดิมให้เรียกเก็บได้ไม่เกินไร่ละ 5 บาท/ปี เพราะยังไม่มีกฎกระทรวงเรียกเก็บ มีแต่เพียงกฎกระทรวงที่ให้อำนาจรองรับในการจัดเก็บค่าชลประทานเฉพาะนอกภาคเกษตรกรรม ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรม การประปา และกิจการอื่น เป็นต้น ในอัตราลูกบาศก์เมตรละ 50 สตางค์ เท่านั้น

 

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมชลประทานกำลังดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการจัดเก็บค่าใช้น้ำตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ที่แบ่งทรัพยากรน้ำสาธารณะ เป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อดำรงชีพ การอุปโภคบริโภคในครัวเรือน การเกษตรหรือการเลี้ยงสัตว์เพื่อยังชีพ ประเภทที่ 2 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อการอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลิตพลังงานไฟฟ้า การประปาและกิจการอื่น และประเภทที่ 3 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อกิจการขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำปริมาณมาก ซึ่งการใช้น้ำประเภทที่ 1 นั้นไม่ต้องขออนุญาตใช้น้ำ และไม่ต้องชำระค่าใช้น้ำ ส่วนการใช้น้ำประเภทที่ 2 และประเภทที่ 3 ต้องขออนุญาตใช้น้ำและชำระค่าใช้น้ำตามหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าใช้น้ำ

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีนโยบายถึงทุกส่วนราชการในการยกร่างแก้ไขกฎหมาย ให้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน และต้องสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์เป็นถึงนักการเมืองแถวหน้า หากโพสต์ข้อความแบบเอาง่ายเข้าว่า ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อน จนกลายเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงไปเสียเอง ก็อาจจะทำให้แฟนคลับผิดหวังได้ ทางที่ดี หากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามมาได้ ดีกว่าไปนั่งนึกแล้วทึกทักเอาเอง ตนพร้อมประสานหาข้อมูลและข้อเท็จจริงให้ได้ตลอดเวลา จะได้ไม่เสียทั้งชื่อและเสียหน้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube