fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งกรมปศุสัตว์คุมแพร่ระบาด-ฟื้นฟูเกษตรกรรายย่อย

Featured Image
นายกฯ สั่งกรมปศุสัตว์ ควบคุมแพร่ระบาด – ฟื้นฟูเกษตรกรรายย่อย -ตรึงราคา พลิกสถานการณ์ 8-12 เดือน

 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโตอธิบดีกรมปศุสัตว์พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์,นายสัตวแพทย์กิจจาอุไรรงค์ ภาควิชาเวชศาสตร์และทรัพยากรการผลิตสัตว์คณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในประเด็นการแก้ไขปัญหาอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ส่งผลทำให้ราคาเนื้อสุกรภายในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์

 

 

โดยนายสัตวแพทย์สรวิศ เปิดเผยหลังที่แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีว่า ได้เรียกมาถามว่ากรมปศุสัตว์ ขณะนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาอย่างไรไปถึงไหน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเข้าใจและนายกรัฐมนตรีต้องการให้เดินหน้าไปด้วยกัน โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ ดำเนินการเรื่องของการควบคุมโรคเร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพประสิทธิผล และฟื้นฟูเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย ว่าจะมีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

 

ขณะที่การตรึงราคาสินค้าสุกร ต้องคุยกับกรมการค้าภายใน นายกรัฐมนตรีรับทราบมาโดยตลอด ว่ากรมปศุสัตว์ทำอะไรตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนกระแสข่าว กรมปศุสัตว์นั้นปกปิดการแพร่ระบาด นายกรัฐมนตรีเข้าใจ เนื่องจากได้รายงานโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2561 ที่แพร่ระบาดในประเทศจีน และปี 2562 ทำอะไรไปบ้างยกระดับสู่การเป็นวาระแห่งชาติ หากเราปกปิด ไม่เช่นนั้นเราส่งออกไปต่างประเทศ 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งเวียดนามและกัมพูชาคงไม่ได้ เพราะจะต้องมีการตรวจโรค จึงเป็นคำตอบที่สำคัญ

 

ขณะที่การของบประมาณ 574 ล้านบาทเพื่อเยียวยา ฟื้นฟูเกษตรกรรายย่อย จากการลดความเสี่ยง เกิดโรคระบาด ตามหลักระบาดวิทยาของสัตวแพทย์ ที่จะต้องมีการประกาศการแพร่ระบาดและให้รัฐบาลเป็นผู้ชดเชยเยียวยา ซึ่งจะเป็นการชดเชย จะครอบคลุมเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยไม่ ไม่ครอบคลุมผู้ประกอบการรายใหญ่

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีได้มีการขีดเส้นตายในการแก้ไขปัญหาหรือไม่ อธิบดีกรมปศุสัตว์ระบุว่าไม่ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ช่วยเหลือกัน กับเพื่อน เพราะต้องเข้าใจว่าโรคนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิด 34 ประเทศทั่วโลก แต่นายกรัฐมนตรีได้ถามตนว่าราคาสุกร ทั้งระบบจะแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งตนก็มีการรายงานไปว่าจะใช้เวลา 8 – 12 เดือน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube