fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” รับคนละครึ่งเฟส 4 อาจเร็วขึ้น

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” ชี้ราคาสินค้าพุ่งต้องดูหลายปัจจัย ยันรัฐบาลไม่ได้ละเลย พยายามตรึงราคาไม่ให้เกิดผลกระทบวงกว้าง แย้มคนละครึ่งเฟส 4 มีความเป็นไปได้ขยับให้เร็วขึ้น

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีราคาสินค้าบริโภคพุ่งสูงขณะนี้ ว่า รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีพยายามแก้ไขปัญหาอยู่และต้องดูด้วยว่าสินค้าที่แพงอยู่ในสินค้าใด และปัจจัยใด ซึ่งรัฐบาลได้หารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยมาโดยตลอดเรื่องอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมาย สภาพัฒน์ฯ และการพยากรณ์ของหลายสถาบัน ก็เชื่อได้ว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ที่ 1-3 % ซึ่งจะดูเฉพาะเจาะจงบางสินค้าไม่ได้

 

ทั้งนี้มีการเตรียมรับมือและไม่ได้มีการประมาทแต่อย่างไร ซึ่งบางส่วนที่ตรึงไว้ได้ก็ตรึงแต่บางส่วนก็ต้องเป็นไปตามกลไกตลาดเสรี แต่ต้องพยายามเพิ่มการผลิตให้มากขึ้น ในกรณีที่เกิดความขาดแคลน พร้อมย้ำว่า ไม่อยากให้ประชาชนเฝ้ามองเพียงราคาสินค้าใดสินค้าหนึ่ง

 

ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อขยับกรอบเข้าใกล้แตะเพดานในอัตรา 3% จะมีการเรียกประชุมฉุกเฉินหรือไม่นั้น ก็ขอให้รอ ซึ่งมีการติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลมีความห่วงใยและนายกรัฐมนตรีเองก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อยู่แล้ว และจะมีการประชุมกับกระทรวงการคลังอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้ละเลยแต่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และก็ได้เห็นในหลายเรื่องที่รัฐบาลพยายามตรึงราคา เพื่อไม่ให้ผลกระทบในวงกว้าง การตรึงราคาบางส่วนจึงเป็นประโยชน์ และทำให้ไม่เกิดการตื่นกระแสมากเกินไป จนกระทั่งผู้ประกอบการตัดสินใจขึ้นราคาสินค้า

 

ส่วนต้องมีมาตรการทางการคลัง หรือมาตรการคนละครึ่ง ลงมาช่วยหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการกำหนดหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการประเมินสถานการณ์คงไม่ได้ดูสถานการณ์เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ต้องดูสถานการณ์โลกด้วย ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าคนละครึ่งเฟส 4 จะเร่งให้เร็วขึ้นนั้น ก็เป็นไปได้หมด แต่ต้องประเมินอีกครั้งหนึ่งหรืออาจจะมีมาตรการอื่นๆก็ได้ ขณะนี้กำลังดูอยู่อีกหลายมาตรการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube