fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลยันวัคซีสยามไบโอฯมีประสิทธิภาพสูง

Featured Image
รัฐบาล ยืนยัน ผลิตวัคซีนจากสยามไบโอไซน์เอนซ์ มีประสิทธิภาพสูง ทำให้บริษัทอังกฤษยอมรับ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ที่เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาลตอบกระทู้ของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล โดยยืนยันว่า การพิจารณาจัดหาวัคซีนโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการเจรจากับบริษัทวัคซีนเกือบทุกบริษัทมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 แล้ว ซึ่งเป็นการเจรจาช่วงที่แต่ละบริษัทกำลังทดลอง จำเป็นจะต้องเลือกบริษัทที่อาจสำเร็จที่สุด และการเจรจายังต้องใช้ความสามารถพิเศษ เพราะทั่วโลกต้องการวัคซีนจำนวนมาก แต่ไทยโชคดีที่มีบริษัทสยามไบโอไซน์เอนซ์ ที่เกิดจากวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และมีศักยภาพที่สามารถผลิตวัคซีนให้กับภูมิภาคนี้ได้ ทำให้บริษัทแอสตร้าเซเนก้า ตกลงเซ็นสัญญาในเงื่อนไขที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ และเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับวัคซีนของบริษัทซิโนแวคของจีน ส่วนรายละเอียดสัญญาต่างๆ ที่อยากทราบ ก็สามารถขอดูรายละเอียดได้จากสถาบันวัคซีนแต่อาจมีข้อยกเว้นข้อมูลของบริษัทคู่สัญญา โดยเฉพาะข้อมูลการทดลองและรายละเอียดต่างๆในการผลิตต่างๆ ของวัคซีน ซึ่งเป็นความลับทางธุรกิจของบริษัทคู่สัญญาไม่สามารถเปิดเผยได้

“สาธิต”แจงสภา4 จ.ตะวันออกคุมโควิดได้แล้ว

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบกระทู้แทน โดยยอมรับว่าการประกาศ ล็อกดาวมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมากขึ้น แต่ด้วยการระบาดในละลอกที่ 2 จำเป็นต้องมีการเพิ่มมาตรการให้เข้มข้น โดยเฉพาะพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้ง สมุทรสาคร ระยอง จันทบุรี ชลบุรี และตราด ที่จะต้องเข้มงวดกว่าพื้นที่อื่นๆ เพื่อแลกกับการควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็วที่สุด และยืนยันว่าขณะนี้ทุกพื้นที่ 4 จังหวัด ไม่รวม สมุทรสาคร สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้แล้ว แต่สมุทรสาคร อาจพบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงรายวัน อันเนื่องมาจากการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก

ส่วนเรื่องการปราบปรามบ่อนการพนันและแรงงานประเทศเพื่อนบ้านผิดกฎหมาย เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องดำเนินการชี้แจงตนเองคงไม่สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรีได้เช่นเดียวกับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งรัฐบาล และกระทรวงการคลัง ยังคงดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่รับความเดือดร้อนและลดผลกระทบให้ได้โดยเร็วที่สุด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube