fbpx
Home
|
ข่าว

“ศุภชัย” ประกาศชัด ปลูกกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย

Featured Image
“ศุภชัย” ประกาศชัด ปลูกกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ใครโดนจับโทรหาพรรคภูมิใจไทย จัดทนายช่วยคดี

 

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่อง “กัญชาถูกกฎหมาย ทำไมยังถูกจับ” โดยระบุถึง การที่มีประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 โดยมีผลบังคับใช้ วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ได้มีการประกาศใช้บังคับ ส่งผลให้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ในมาตรา 7 ที่กำหนดให้ “กัญชา” เป็นยาเสพติด ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ยังมีประชาชนถูกจับอยู่ โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีคนมาบอกว่า ชาวบ้านปลูกกัญชา 2 ต้น ตำรวจบอกว่าจะดำเนินคดีให้ได้ พร้อมถามตำรวจที่จับกุมว่า รู้ไหมว่าประมวลกฎหมายกัญชา บังคับใช้แล้ว บอกไม่ทราบ และแจ้งว่าใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 จับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบว่ามีกฎหมาย ประมวลยาเสพติด ออกมาแล้ว แต่ยังกลับไปใช้กฎหมายเก่าจับกุมอยู่ จึงไม่มีอำนาจจับ ส่วนบางท่านบอกว่าทราบว่าประมวลกฎหมายยาเสพติดมีผลบังคับใช้ แต่เห็นว่ากัญชา ยังไม่ถูกยกเลิกว่าเป็นยาเสพติดประเภท 5 เว้นแต่รัฐมนตรีประกาศว่าไม่เป็นยาเสพติด ดังนั้นรัฐมนตรีต้องประกาศมาก่อนว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งเห็นว่าท่านตีความอย่างขยาย โดยท่านไม่ดูว่าหลักการตีความทางอาญานั้นต้องตีความโดยเคร่งครัด และต้องตีความตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย”

จึงขอฝากหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้คุยกันว่าจะเอาอย่างไรกับกัญชา ให้รัฐมนตรีเป็นคนประกาศเสียก่อน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดูว่าหลักการตีความ อย่างไร ผมเป็นรองประธานกรรมาธิการฯ ระบุไว้ชัดเจน มีเจตนารมณ์กฎหมาย ต้องการถอนกัญชาออกจากยาเสพติด จึงขอฝากหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมได้คุยกัน ว่าจะเอาอย่างไรกับกัญชา

นาศุภชัย กล่าวว่า วันนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ปลดกัญชาจากประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 ซึ่งพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 7 ที่ระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว และสามารถปลูก และใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ หากถูกดำเนินคดี พรรคภูมิใจไทย ยินดีส่งทนายความไปช่วย ดูแลในคดีให้กับท่าน สามารถโทรศัพท์ติดต่อได้ที่ 02-940-6999 และถ้าเห็นว่า พนักงานมาจับกุม และเห็นว่าไม่ถูกกฎหมาย ประสงค์จะดำเนินคดี ทางผมก็ยินดีเช่นกัน ดังนั้นถึงเวลาเจ้าหน้าที่รัฐต้องปรับทัศนคติกันใหม่เสียที

นายศุภชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีกฎหมายอีกฉบับ ที่จะออกมาดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากเรามีข้อตกลงกับสหประชาชาติ มีอนุสัญญาเดี่ยว เรามีหน้าที่จะต้องมาดู สมมุติทำเรื่องสารสกัด โรงงานอุตสาหกรรมต้องมาขออนุญาต แต่ชาวบ้าน ไม่มีเรื่องจะต้องขออนุญาตอีกต่อไป ประชาชนจะปลูกกัญชา ไม่ต้องขออนุญาตใคร แต่หลังจากนั้นจะมีประกาศอะไรออกมา เช่น ขออนุญาต หรือ จดแจ้ง ก็เป็นเรื่องอนาคต แต่ขณะนี้ไม่ต้องขออนุญาตใคร

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทย ระบุว่าให้ปลูกได้ 6 ต้น เมื่อไหร่จะได้ นายศุภชัย กล่าวว่า ระหว่างรอระเบียบที่ยังไม่ออกมาบังคับใช้ ท่านปลูกได้ ไม่ได้จำกัดว่ากี่ต้น กฎหมายที่จะออกมาเราตั้งใจว่าประชาชนทั่วไป ไม่ต้องขออนุญาตเลย แต่หากเป็นระดับอุตสาหกรรม จะไปทำลักษณะ คอนแทกฟาร์มมิ่งกับเกษตรกร ก็เป็นผลประโยชน์ เราไม่ได้ทำเพื่อนายทุน เราทำเพื่อประชาชน พี่น้องคนรากหญ้า เพราะพรรคภูมิใจไทย เราอยู่กับประชาชนคนรากหญ้า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube