fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯ สมช. มุ่งเป้าทำการเมืองนำทหารแก้ชายแดนใต้

Featured Image
เลขาฯ สมช. มุ่งเป้าทำการเมืองนำทหารแก้ชายแดนใต้ มองทิศทางตั้งเป้าปี 70 ดับไฟเป็นไปในทิศทางที่ดี แม้มีกลุ่มพยายามเคลื่อนไหว เผยพร้อมเดินหน้าคณะผู้แทนพิเศษวางนโยบายควบคู่คณะพูดคุยมาลาปาตานี

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการทำงานของสมช. ว่า งานของสมช. เป็นระบบการประชาสัมพันธ์ที่รับผิดชอบ เมื่อมารับผิดชอบเรื่องศบค. ซึ่งการประชุมศปก.ศบค.จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ แต่วันอังคาร พฤหัสบดีเสาร์และอาทิตย์ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันผ่านระบบออนไลน์ นอกเหนือจากนั้นสมช.ยังคงทำงานปกติรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงในทุกมิติ ภัยคุกคามสำคัญ สถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ส่วนในปีหน้าปัจจุบันยังต้องมีการจับตาความรุนแรงในประเทศเมียนมาที่ยังมีปัญหาอยู่ โดยในปีหน้าด้านความมั่นคงไม่มีอะไรต้องจับตาเป็นพิเศษ เพียงแต่ต้องจับตาความเคลื่อนไหวในภูมิภาคอาเซียน รวมไปถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งการพัฒนาและความชัดเจนในการใช้การเมืองนำการทหาร ซึ่งมียุทธศาสตร์ชาติเป็นตัวชี้วัดเป้าหมายประเมิน โดยในปี 2565 พยายามขับเคลื่อนให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้

 

ส่วนการวางเป้าให้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้หมดไปในปี 2570 จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ลดลงไปตามเป้า และปีนี้ในปีนี้ไตรมาสแรกเหตุการณ์ความรุนแรงลดน้อยลงจำนวนมาก พร้อมกับติดตามการทำงานของศ.อบต.ที่ดูแลเรื่องการพัฒนา และกอ.รมน.ภาค 4 ที่ทำงานทั้งการป้องกันการก่อเหตุร้ายและพัฒนา ก็มองว่าไปได้ดีในการขับเคลื่อน

 

ส่วนการตั้งคณะผู้แทนพิเศษนั้น มีหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลแทนรัฐบาล ในระดับนโยบายเข้าไปขับเคลื่อนในมิติของความมั่นคงและการพัฒนา ซึ่งหากดูจากรายชื่อจะมีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถที่จะลงไปช่วยรัฐบาล และให้ข้อเสนอแนะ คำแนะนำ ทั้งกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ศ.อบต. และผู้แทนพูดคุย พร้อมยืนยันว่าคณะพูดคุยมาลาปาตานีจะยังเดินหน้าต่อ แม้ว่าอาจเห็นภาพข่าวกลุ่มต่างๆพยายามออกมาแสดงความคิดเห็นคณะพูดคุยก็พยายามเจรจาทุกฝ่ายเพื่อให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยความเข้าใจ

 

ทั้งนี้ทางการมาเลเซียยังคงให้ความร่วมมือและประสานมาอย่างต่อเนื่องในฐานะที่ปรึกษาพิเศษ ในการอำนวยความสะดวกการเจรจา และขณะนี้เองก็ยังสามารถให้การขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube