fbpx
Home
|
ข่าว

“อัครเดช” เสียดายกมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ถูกยุบ

Featured Image
“อัครเดช” เสียดายกมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ถูกยุบ ชี้ยังมีหลายโครงการต้องติดตาม เผย ส่งข้อมูลการพิจารณาให้สภาเรียบร้อยแล้ว

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการฯได้มีการพิจารณาเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษา เพื่อส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา ว่า ได้มีข้อสังเกตและข้อสรุปเพื่อเสนอให้กับรัฐบาล

 

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรรมาธิการได้ติดตามตรวจสอบได้พบปัญหาเกิดขึ้นและได้ส่งไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขระเบียบเกี่ยวกับการกู้เงินในส่วนของ Soft Loan ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่สำคัญที่ทางคณะกรรมาธิการได้ผลักดันเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการได้เข้าถึงเงินกู้ของทางรัฐบาลผ่าน พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับนี้ได้

 

นอกจากนี้กรรมาธิการยังได้มีการตั้งข้อสังเกตไปยังสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กับสำนักงบประมาณ เพื่อได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในหลายเรื่อง อาทิ โครงการนมโรงเรียน เรื่องของตลาดนัดจตุจักร ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นหน้าที่หลักโดยตรงของกรรมาธิการ แต่ก็ได้ใช้กลไกในการผลักดันเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติไวรัสโคโรนา

 

ที่ผ่านมาทางคณะกรรมาธิการได้มีการขยายระยะเวลาในการพิจารณามาทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณได้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเพื่อให้ทางคณะกรรมาธิการได้อยู่ทำภารกิจให้เสร็จสิ้นจนงบประมาณหมดตามวงเงิน และตามจริงแล้วทางกรรมาธิการยังต้องการต่ออายุของคณะกรรมาธิการออกไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อจะได้ประเมินการติดตามการใช้งบประมาณ และตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของการใช้เงินงบประมาณก่อนจัดส่งให้สภาพิจารณา แต่เมื่อสภาไม่ได้อนุญาตให้ขยายระยะเวลาก็ไม่เป็นไร เพราะทางคณะกรรมาธิการจะได้นำส่งเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ต่อให้กับกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลได้รับไปดำเนินการต่อ

 

พร้อมกันนี้ขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาดึงเรื่องไว้ไม่ส่งเรื่องเข้าสู่สภาให้สมาชิกได้อภิปรายตามที่มีกรรมาธิการบางคนที่ลาออกไปได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้กรรมาธิการไม่ได้มีการแตะถ่วงเรื่องเพื่อจะได้ส่งเรื่องเข้าไปในสภา เพื่อไม่ให้สมาชิกได้อภิปราย แต่ที่อยากจะต่ออายุเพราะมีเรื่องที่จะได้ติดตามตรวจสอบงบประมาณ เพื่อที่จะดูผลสัมฤทธิ์ของการใช้งบประมาณ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และได้ส่งเรื่องให้รัฐบาลนำไปแก้ไขปรับปรุงเมื่ออนาคตจะมีการกำหนดเรื่องของเงินกู้ขึ้นมา น่าเสียดายที่กรรมาธิการถูกยุบไป เนื่องจากยังมีอีกหลายโครงการที่จะต้องติดตาม รวมถึงยังมีเรื่องของการตรวจสอบการทุจริตที่ยังค้างอยู่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube