fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ สั่งตร.ดูแลประชาชนปีใหม่ปลอดภัยโควิด

Featured Image
นายกฯ สั่งตร.ดูแลประชาชนปีใหม่ปลอดภัยโควิด ย้ำเข้มมาตรการป้องกันหากหละหลวมสั่งปิดทันที พร้อมกำชับก.ตร. ดูแลสวัสดิการตร. เล็งหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ติดตามและตรวจสอบการบริหารงานตำรวจ ว่า ครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในปี 2564 ตนได้กล่าวชื่นชมประชาสัมพันธ์ทุกมิติที่ผ่านมา  อย่างการปฏิรูปตำรวจเพื่อให้เกิดความมั่นใจ การปรับใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกและพิสูจน์ทราบ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หลายอย่างมีความก้าวหน้า ตนได้ขอบคุณในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธานก.ตร. และขอบคุณกำลังพลชั้นผู้น้อย

 

ซึ่งตนได้สั่งการให้ดูแลสวัสดิการของบุคลากร ทุกคนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น วันนี้รัฐบาลแก้ไขทั้งปัญหาความยากจนของตำรวจพลเรือน ทหาร และประชาชนไปพร้อมกัน ที่จะต้องแก้ไขในเรื่องกฎหมาย และกระบวนการปฏิบัติงานทั้งหมด ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

วันนี้ตนได้เน้นย้ำการปฏิบัติงานในช่วงปีใหม่ซึ่งยังมีความเสี่ยงอยู่หลายประการ แต่ก็ต้องตัดสินใจบนพื้นฐานความเสี่ยงนั้น แต่ความเสี่ยงจะลดลงด้วยความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกคนและเจ้าหน้าที่รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำให้ทุกคนปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19 ด้วย และสถานการณ์การท่องเที่ยว ทุกคนต้องปฏิบัติการตามมาตรการ covid free settings ให้ได้เร็วที่สุดโดยเฉพาะสถานประกอบการ ต้องซื่อสัตย์ ทำตามกฎหมายกฎระเบียบในการอนุญาตให้บริการทั้งหมด โดยหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกสั่งปิดในทันที

 

ส่วนการจัดงานวันเด็ก ใช้การจัดงานแบบเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์เพื่อลดความเสี่ยง โดยเฉพาะเด็กๆคุมได้ยาก หากมากันเยอะๆ และผู้ปกครองซึ่งมีภูมิต้านทานที่ต่างกัน โดยตนได้เร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น ซึ่งหลายคนก็ยังไม่ตัดสินใจแต่ตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องตัดสินใจมาฉีดวัคซีนให้ครบโดส โดยรับฟังความคิดเห็นจากหมอว่าฉีดแล้วจะดีขึ้นอย่างไร จะบูธได้อย่างไร วัคซีนทุกยี่ห้อได้รับการรับรองมาแล้ว เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเป็นเรื่องที่หลายคนกังวล

 

เนื่องจากแพร่ระบาดรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่จะทำอย่างไรไม่ให้อยู่ในพื้นที่ที่แออัด ป้องกันตัวเองใส่หน้ากาก ฉีดวัคซีน และอย่าไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง และหวังว่าจะให้ความร่วมมือกันต่อไป

 

ส่วนมาตรการรับมือการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอน หลังเทศกาลปีใหม นอกเหนือจากการขอความร่วมมือ work from home ตนคิดว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ครบถ้วนแล้ว เพียงแต่ทุกคนต้องมามีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น ตนคิดว่าเราทำได้ดีกว่าหลายประเทศ ทุกอย่างหลายประเทศทำหลังเรา เพราะเราทำตั้งแต่ต้นปี 2563 และแก้ไขปัญหาตามลำดับ ทำให้สถิติวันนี้การเสียชีวิตต่ำกว่า วันละ 20 ราย และยอดการติดเชื้อ ต่ำกว่ายอดรวมของผู้รักษาหาย เป็นผลของการฉีดวัคซีนและระบบการรักษา

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือประชาชนที่มีขีดความสามารถ ให้ใช้ชุดตรวจ ATK ด้วยตนเองด้วย เพราะบางทีมีการแพร่ระบาดเร็ว เพราะ 7 วันแล้วต้องตรวจเชื้อ นายกรัฐมนตรีเองก็ต้องตรวจเช่นกัน เพราะไปไหนมาไหนพบกับคนจำนวนมาก ทำงานร่วมกับคนอื่นเยอะ พร้อมย้ำว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการดูแลตัวเองมีสติ การยับยั้งชั่งใจ ซึ่งทุกอย่างต้องร่วมมือกันตนไม่สามารถไปบังคับใครได้

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังไม่เร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ทั้งหนี้กยศ.และหนี้ข้าราชการต่างๆ และการดูแลสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อย หาอาชีพเสริมให้เพื่อให้อยู่ได้ เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ขณะเดียวกันก็ต้องแก้ไขปัญหาความยากจนรายครัวเรือน เข้าไปดูว่าเขาทำอะไรกันอยู่ และแนะนำว่าควรจะทำอะไรกันอยู่ รวมไปถึง Agri- map ว่าประเทศได้วางไว้อย่างไร ถ้าไม่ทำอย่างนี้ประเทศก็จะไปไม่ได้ หากทำแต่สิ่งเดิมๆก็จะได้แต่สิ่งเดิมๆ ต้องรู้จักพัฒนาปรับปรุงหลักคิดของตัวเอง ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมจะสนับสนุนในส่วนที่สามารถทำได้ ใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่า และเกิดความยั่งยืนในอนาคต

 

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่าในช่วงปีใหม่มีความกังวลในหลายเรื่อง ปัจจัยสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุขมากที่สุด ปลอดภัยจากโควิดจากการเดินทางและการใช้รถใช้ถนน แน่นอนว่าการจราจรคับคั่ง เพราะรถเราเยอะ ปีใหม่คนอยากไปเที่ยวกลับบ้าน รถก็ติดหลายถนนหลายเส้นทางก็ยังสร้างไม่เสร็จ มีปัญหาเรื่องที่ดินการบุกรุก ตนขอความร่วมมือด้วยแล้วกันจะสร้างให้เสร็จสักที หากแผนงานเดินหน้าไปเรื่อยๆจนคิดว่าอีกไม่กี่ปีเส้นทางจะเชื่อมโยงกันทั้งหมดทั้งเส้นทางหลักเส้นทางรอง ขณะเดียวกันก็ต้องหาทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้เหมาะสม พร้อมเน้นย้ำว่าตนให้ความสำคัญกับทุกเรื่อง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube