fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ แถลงสรุปการดำเนินงาน

Featured Image
กมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ แถลงสรุปการดำเนินงาน จำนวน 11 ครั้ง พบวงเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ แบ่งการใช้จ่ายเป็น 3 แผนงาน

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และพ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 พร้อมด้วยนายภราดร ปริศนานันทกุล กมธ. แถลงข่าวสรุปการดำเนินงานของคณะ กมธ. โดยที่คณะ กมธ. ได้มีการพิจารณาศึกษาแล้วทั้งหมด จำนวน 11 ครั้ง ทั้งนี้ วงเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ แบ่งการใช้จ่ายเป็น 3 แผนงาน ได้แก่

แผนงานที่ 1 แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของ COVID-19 จากเดิมวงเงิน 30,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงมีการถ่ายโอนวงเงินจากแผนงานที่ 2 จำนวน 20,000 ล้านบาท ทำให้แผนงานที่ 1 มีวงเงินรวมจำนวน 50,000 ล้านบาท มียอดวงเงินอนุมัติ ณ วันที่ 26 พ.ย. 64 จำนวน 41,518 ล้านบาท ทั้งนี้ คณะ กมธ. มีข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการเพื่อจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรค วัคซีน และการวิจัย พัฒนาและผลิตวัคซีนภายในประเทศ โดยหน่วยงานภาครัฐควรเตรียมวัคซีนให้มีความหลากหลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในอนาคตและควรมีแนวทางในการกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะภาคแรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อในอัตราที่สูงกว่าทุกภาคส่วน ตลอดจนลูกจ้างผู้ใช้แรงงานที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ให้มีสิทธิฉีดวัคซีน ณ ภูมิลำเนาได้ โดยไม่ต้องเดินทางกลับมายังสถานประกอบการของนายจ้าง

แผนงานที่ 2 แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเยียวยาหรือชดเชยให้แก่ประชาชนในทุกสาขาอาชีพซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 จากเดิมวงเงิน 300,000 ล้านบาทถ่ายโอนให้แก่แผนงานที่ 1 จำนวน 20,000 ล้านบาทคงเหลือวงเงินรวม 280,000 ล้านบาทมียอดวงเงินอนุมัติณ วันที่ 26 พ.ย. 64 จำนวน 149,599 ล้านบาททั้งนี้คณะ กมธ. มีข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และโครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด โดยให้สำนักงานประกันสังคมดำเนินการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เนื่องจากประชาชนในทุกพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

แผนงานที่ 3 แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดของ COVID-19 วงเงิน 170,000 ล้านบาท มียอดวงเงินอนุมัติ ณ วันที่ 26 พ.ย. 64 จำนวน 82,521 ล้านบาท ทั้งนี้ คณะ กมธ. มีข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการการเพิ่มวงเงินสนับสนุนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งมีการเบิกจ่ายในระดับที่ต่ำมาก จึงเห็นควรถ่ายโอนวงเงินไปใช้ประโยชน์ในโครงการอื่น ๆ ทดแทน สำหรับโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ปี 2565 ควรมีการขยายกรอบวงเงินโครงการดังกล่าว เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และควรให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชน (กรอ. ) มีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางเพื่อเสนอแผนงานและโครงการของหน่วยงานส่วนภูมิภาค เพื่อให้การพัฒนาของจังหวัดและภูมิภาคต่าง ๆ เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube