fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภา พิจารณาพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 11

Featured Image
ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาพิธีสารเพื่ออนุมัติข้อผูกพันชุดที่ 11 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน รัฐบาลยันสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติมาลงทุนอุตสาหกรรมการบิน สร้างรายได้เข้าประเทศ

 

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (21 ธ.ค.64) ที่ประชุมได้พิจารณาพิธีสารเพื่ออนุมัติข้อผูกพันชุดที่ 11 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายอธิรัช รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่าพิธีสารฉบับนี้ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่ให้ประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศไปดำเนินกระบวนการให้สัตยาบัน ซึ่งพิธีสารจะมีผลบังคับใช้เมื่อมีประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ 7 ประเทศขึ้นไปให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศที่ให้สัตยาบันแล้วเท่านั้น ปัจจุบันมีการให้สัตยาบันแล้ว 3 ประเทศ ได้แก่ ลาว สิงคโปร์ และเวียดนาม ซึ่งในส่วนของไทยได้เสนอปรับปรุงข้อเสนอเปิดตลาดบริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยานที่มีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ 5,700 กิโลกรัมขึ้นไป โดยไม่จำกัดสัดส่วนผู้ถือหุ้นของประเทศสมาชิกอาเซียนให้สามารถมีทุนของผู้มีสัญชาติไทยน้อยกว่าร้อยละ 51 หรืออำนาจการบริหารกิจการอยู่ภายใต้การควบคุมของบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยได้ ซึ่งหากไทยเข้าร่วมพิธีสารจะได้รับประโยชน์จากการเปิดตลาด ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการบินซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศและลดต้นทุนการซ่อมบำรุงอากาศยานของสายการบิน และยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอากาศยานรายย่อยของไทย

 

 

ขณะที่ สมาชิกรัฐสภาต่างอภิปรายสนับสนุนพิธีสารฉบับนี้ เพราะไทยจำเป็นต้องผลักดันฝีมือแรงงานในด้านนี้ แต่เห็นว่าจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงความพร้อมของไทย โดยเฉพาะความพร้อมของบุคลากรและความสามารถในการแข่งขันกับประเทศสมาชิกอื่นด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube