fbpx
Home
|
ข่าว

พท.แจงเสนอขอถอนร่างพรบ.แก้คำสั่งคสช.

Featured Image
เพื่อไทยชี้ร่างพรบ.แก้คำสั่งคสช.เรื่องปฏิรูปการศึกษาไม่สอดคล้องต่อหลักการและเหตุผล จึงขอถอนร่างกฎหมายออกจากการพิจารณา

 

นายขจิตร ชัยนิคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560 พ.ศ.ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่าเป็นร่างพระราชบัญญัติที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วและนำเสนอต่อที่ประชุมสภา

 

ซึ่งในการนำเสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในขณะนั้น ตนพิจารณาดูแล้วว่าผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการนั้นไม่สอดคล้องต่อหลักการและเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติ ตนจึงเสนอให้วิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลปรึกษาหารือกันท้ายที่สุดประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จึงขอถอนร่างกฎหมายออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้ ขอยืนยันต่อคณะครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาว่าการท้วงติงต่อร่างพระราชบัญญัติปฏิรูปการศึกษา จนนำไปสู่การถอนร่างกฎหมายออกจากสภานั้นไม่ได้เป็นการขัดขวางกระบวนการและขั้นตอนในการปฏิรูปการศึกษา แต่ทักท้วงในประเด็นที่ไม่สอดคล้องต่อหลักการของกฎหมายที่ต้องการให้คืนอำนาจบริหารบุคคลสู่เขตพื้นที่การศึกษา ตามที่ คสช.ได้ยึดอำนาจบริหารบุคคลมาจากเขตพื้นที่การศึกษา

 

จึงขอให้แก้ไขและคืนอำนาจบริหารบุคคลกลับไปยังเขตพื้นที่การศึกษาดังเดิม และให้มีอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาฯ (อ.ก.ค.ศ.)เพื่อพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารบุคคลทั้งหมด แต่ภายในร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยคณะกรรมาธิการกลับไม่มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องที่สอดคล้องต่อหลักการและเหตุผลของร่างกฎหมายที่รับมาจากสภา ซึ่งถือว่ากรรมาธิการพิจารณาเขียนผิดที่ผิดทาง ดังนั้นจึงยืนยันว่าตนโดยพรรคเพื่อไทยไม่ได้คัดค้านเรื่องการแก้อำนาจของอ.ก.ค.ศ.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube