fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” โต้นักวิชาการแจงใช้8.2หมื่นล้านแสนแสบ

Featured Image
พล.อ.ประวิตร โต้นักวิชาการ แจงใช้งบ 8.2 หมื่นล้านพัฒนาคลองแสนแสบสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย มั่นใจน้ำกลับมาใส

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาที่อนุมัติงบประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ในการฟื้นฟูคลองแสนแสบ ระยะเวลาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2564-2574 ว่า คลองแสนแสบมีความยาวเกือบ 100 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทราระหว่างแม่น้ำบางปะกงและแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยเรื่องการระบายน้ำ

 

ซึ่งในคลองมีน้ำเสียซึ่งเป็นเส้นทางที่ประชาชนใช้เดินทางวันละ 1 พันคนต่อวัน โดยเรื่องของงบประมาณเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยกับกรุงเทพมหานครที่ต้องสร้างโครงการบำบัดน้ำเสีย ที่จะช่วยให้ 1 วันบำบัดน้ำเสียได้วันละ 130,000 ลิตรเพื่อให้น้ำในคลองไม่ดำรวมถึงมีการทำเขื่อนบริเวณคลองอีกประมาณเกือบ 100 กิโลเมตร ซึ่งโครงการมีการดำเนินการประมาณ 11 ปี เฉลี่ยแล้วใช้เงินประมาณปีละ 7,000 กว่าล้านบาท

 

ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้คลองแสนแสบกลับมามีน้ำใส พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เวลานี้ก็ดีขึ้นเรื่อยๆพร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ได้ไปดูหรือไม่ ไม่ได้ไปดูละซิถึงมาถามตน พร้อมระบุว่า คลองแสนแสบดีขึ้นเยอะแล้ว ซึ่งในปี 2564-2575 จะดีขึ้นอีก

 

ส่วนมีการปรับปรุงภูมิทัศน์และจะมีการทำทางเดินบริเวณริมคลองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะมีการทำทางเดินให้กับประชาชน และทำเขื่อนกั้นน้ำทั้ง 2 ข้าง ซึ่งรัฐบาลก็พยายามทำให้ภูมิทัศน์ต่างๆดีขึ้นรวมถึงการระบายน้ำเสีย

 

นอกจากนั้นยังกล่าวถึงประเด็นที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงกลางปี 2565 ระบุว่า เป็นการประมาณการแต่ยังไม่ได้ระบุวันและเวลาที่แน่ชัด แต่ยืนยันจะไม่เกินช่วงกลางปีหน้า ส่วนจะมีโอกาสเกิดขึ้นเร็วกว่านี้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่าต้องรอให้กกต.รับรองการเลือกตั้ง อบต.ที่ผ่านมาก่อน พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน

 

ส่วนความชัดเจนการส่งตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ต้องให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณา เพราะขณะนี้มีผู้สมัครหลายคน พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แต่จะเป็นการให้การสนับสนุนตัวผู้สมัครแทนการส่งผู้สมัครแทน แต่ต้องเป็นคนดีทำงานร่วมกับรัฐบาลซึ่งจะเป็นใครก็ได้ และมุมมองของผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ต้องเป็นคนดี เป็นคนทำงาน ทำงานด้วยความโปร่งใส ทำงานเพื่อประชาชนให้อยู่ดีกินดี มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมมีวิสัยทัศน์ในการทำงาน

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ทำโพลล์ความนิยมของพรรค เพราะถามผู้สื่อข่าวก็รู้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube