fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม

Featured Image
ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบริการ จำแนกค่าธรรมเนียมออกจากค่าบริการ เพื่อให้เกิดความชัดเจน พร้อมกำหนดหลักการพื้นฐานว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต้องมีกฎหมายระดับพระราชบัญญัติให้อำนาจไว้และกำหนดอัตราขั้นสูงไว้ในกฎหมาย

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบหลักเกณฑ์ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าบริการ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของค่าธรรมเนียม และจำแนกค่าธรรมเนียมออกจากค่าบริการ เพื่อให้เกิดความชัดเจน กำหนดหลักการพื้นฐานว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต้องมีกฎหมายระดับพระราชบัญญัติให้อำนาจไว้และกำหนดอัตราขั้นสูงไว้ในกฎหมาย กำหนดปัจจัยและกระบวนการที่หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการในการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม และกำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกฎหมาย หรือกฎที่มีการกำหนดค่าธรรมเนียม ต้องแก้ไขเพิ่มเติมการดำเนินการใดๆที่ไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์นี้

 

สำหรับการกำหนดหลักเกณฑ์ลักษณะของค่าธรรมเนียมและจำแนกค่าธรรมเนียมออกจากค่าบริการเพื่อให้เกิดความชัดเจนมีดังนี้ “ค่าธรรมเนียม” จะเป็นกรณีที่รัฐจะใช้อำนาจทางปกครองฝ่ายเดียวในการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อควบคุมหรือกำกับดูแลในเรื่องต่างๆให้เป็นไปด้วยดี โดยกำหนดให้ประชาชนจะต้องได้รับอนุมัติ อนุญาต จากรัฐก่อนที่จะดำเนินการบางอย่างได้ ซึ่งรัฐอาจกำหนดให้บุคคลมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินตามอัตราที่กฎหมายกำหนดต่อหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอำนาจแต่ผู้เดียวในการดำเนินการให้บุคคลนั้น หากไม่จ่าย หน่วยงานจะไม่ดำเนินการให้ จึงมีลักษณะทำนองเดียวกับภาษี เช่น ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตก่อสร้างอาคารตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

 

ส่วน “ค่าบริการ” เป็นกรณีที่รัฐจะให้บริการสาธารณะเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะบริการสาธารณะทางอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม ซึ่งเป็นการผลิตและจำหน่ายสินค้าหรือบริการในทำนองเดียวกับธุรกิจเอกชน การเรียกเก็บค่าบริการนี้มีลักษณะคล้ายกับค่าบริการของเอกชนเพื่อตอบแทนสินค้าและบริการที่ได้ ซึ่งหากไม่ต้องการจะได้สินค้าหรือบริการนั้น ก็ไม่ต้องเสียค่าบริการ โดยผู้ใช้บริการมีทางเลือกที่จะใช้บริการภาครัฐหรือใช้บริการที่มีการดำเนินการโดยบุคคลอื่นก็ได้ รวมถึงการบริการในทำนองเดียวกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube