fbpx
Home
|
ข่าว

ตัวแทนรัฐบาลลงพื้นที่เจรจากลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

Featured Image
ตัวแทนรัฐบาลลงพื้นที่เจรจากลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ชี้แจงประเด็นของทางรัฐบาล เผยนายกฯยอมรับข้อเสนอ

 

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตัวแทนรัฐบาล โดยนายสมภาส นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อเจรจากับแกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่นำโดยนายสมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น, นายรุ่งเรือง ระหมันยะ และนายประสิทธิชัย หนูนวล

โดยได้ชี้แจงถึงประเด็นของทางรัฐบาลหลังจากทางกลุ่มได้หารือครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายสมภาส ระบุว่า นายกรัฐมนตรียอมรับในข้อเสนอของกลุ่มฯโดยจะให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ เป็นเจ้าภาพในการทำการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หรือ SEA

 

โดยมีนักวิชาการเข้ามาร่วมกันจัดทำ และให้รับร่าง SEA ของกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษถิ่นมาประกอบการพิจารณา รวมถึงให้นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ฯ มาร่วมจัดทำ SEA ด้วย พร้อมทั้งจะสั่งให้หน่วยงานของรัฐชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะออกไป เพื่อรอผลการจัดทำ SEA ก่อน โดยจะนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแต่รัฐบาลไม่สามารถที่จะยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้ได้

 

ซึ่งนายสมบูรณ์ บอกภายหลังจากหารือร่วมกับแนวร่วมต่างๆ ว่า ข้อเสนอเรื่อง SEA รัฐบาลทำตามข้อเสนอของเราทั้งหมดถือว่ายอมรับได้ที่เสนอกระบวนการนี้ เพราะอยากจะให้เอาหลักวิชาการไปแก้ปัญหาและใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจริงๆ และทางกลุ่มไม่ได้เสนอให้โครงการต้องออกไป แบบไร้เหตุผล ซึ่งเชื่อว่าถ้ากระบวนการถูกเซ็ตอย่างเป็นระบบและเป็นกลาง มีกลไกที่เรายอมรับก็จะเป็นทางออกได้ของปัญหานี้ และทางกลุ่มไม่ไว้ใจหากให้คณะกรรมการของรัฐบาลเป็นผู้จัดทำ SEA แต่หากเป็นสภาพัฒน์ฯ ก็สามารถยอมรับได้ และทุกกระบวนการของรัฐภายใต้มติครม.ที่ดำเนินการมาจะต้องชะลอไว้ก่อนจนกว่าผลการศึกษาจะออก ซึ่งถ้ามติ ครม.เป็นไปตามนี้จริงๆ เราก็สามารถยอมรับได้ ก็จะแยกย้ายกันกลับ

 

แต่ถ้าผลออกมาไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องที่ตกลงกันไว้ จะมีเครือข่ายต่างๆอีกหลายเครือข่ายมาร่วมกันยกระดับการต่อสู้ และทางเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นก็พร้อมจะอยู่ต่อจนกว่าจะได้ในสิ่งที่ต่องการ

 

พร้อมยืนยันว่า ผู้ที่จะมาจัดทำ SEA จะต้องเป็นสภาพัฒน์ฯเท่านั้น หากไม่ใช่สภาพัฒน์ฯ ก็ไม่เอา เพราะสภาพัฒน์ทำหน้าที่ออกแบบแผนพัฒนาประเทศอยู่แล้วเชื่อว่าจะสามารถจัดทำผลการศึกษาฯได้ดี โดยได้ให้นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยในภาคใต้ ม.ทักษิณ กับ ม.สงขลา เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ตนมองว่า ที่รัฐบาลมาแจ้งว่าจะนำเรื่องเข้าสู่การประชุม ครม. ก็ถือเป็นการถอยคนละก้าว ในอนาคตก็ปล่อยให้กระบวนการทำงานไป แต่ทางกลุ่มก็จะติดตามกระบวนการทำงานของกลไกที่เราเสนอไปด้วย เพราะได้เสนอร่างของกลุ่มกำกับไปแล้วในกรอบการศึกษา หากรัฐบาลนำมาพิจารณาการจัดทำ SEA

 

โดยภายหลังจากกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยอมรับในสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการได้นั้น ก็ทำให้ยอมเปิดการจราจรถนนพิษณุโลก 2ช่องทาง เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ตามปกติโดยไม่มีความวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube