fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.ขอสื่อ-บุตรหลานทำความเข้าใจผู้สูงอายุมาฉีดวัคซีน

Featured Image
ศบค.ขอสื่อ บุตรหลานผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ช่วยทำความเข้าใจ พามาฉีดวัคซีน ขณะ 13 ธค.ประเมินสถานการณ์อาจมีผ่อนคลายอีก

 

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากผลการฉีดวัคซีนที่ผ่านมาในช่วงนี้พบว่าจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเริ่มมีการชะลอตัว และมีการลดจำนวนลง โดยมีการสำรวจจาก 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่เป็นหัวเมืองภาคต่างๆ ได้แก่ขอนแก่น, ชลบุรี, เชียงใหม่และสงขลา

 

ในช่วงวันที่ 20-21 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า 80.9% ของประชาชนที่สอบถามฉีดครบสองเข็มแล้ว, 20.6% ได้รับการฉีดกระตุ้นเข็มที่สามแล้ว และยังมีอีก 8.5% ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จึงได้สอบถามสาเหตุที่ตัดสินใจไม่ฉีดวัคซีน พบว่า 7.2% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจพื้นที่อยู่อาศัยได้รับการฉีดวัคซีนที่ต้องการมีน้อย, 15.5% จองคิวยาก, 20% ไม่มีวัคซีนที่ต้องการจากการจัดสรรของภาครัฐ, 22.8% ยังคงกลัวผลข้างเคียงการฉีดวัคซีน และอีก 30% ไม่ได้มีอุปสรรคใดๆและคิดว่าตนเองไม่เสี่ยงในการติดเชื้อ

 

จึงได้มีการสำรวจเพิ่มเติมอีก 10 จังหวัดที่ฉีดวัคซีนได้น้อย ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, สมุทรสงคราม, ร้อยเอ็ด, กาฬสินธุ์, นครพนม, สกลนคร, บึงกาฬ, สุรินทร์, หนองบัวลำภู และยโสธร ซึ่งลงไปสอบถามผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นผู้สูงอายุที่ได้ไปสอบถามและกว่าครึ่งเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวด้วย

 

โดยมีการตอบแบบสำรวจมาว่าสาเหตุที่ยังไม่ฉีดวัคซีน 5 อันดับแรก คือ กลัวมีอาการอ่อนแรง ทำงานไม่ได้ 75.38%, กลัวเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต 74.62%, กลัวเกิดอาการข้างเคียง เช่น เป็นไข้ อาเจียน ปวดหัว ปวดตัว 72.31% , ไม่แน่ใจประสิทธิภาพของวัคซีน 64.62% และคิดว่าตัวเองไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อ 53.08% ซึ่งได้ถามต่อว่าจะไปฉีดวัคซีนหรือไม่พบว่า 42.30% ขอคิดดูก่อนและขอดูข้อมูล, 33.77% ไม่ฉีดแน่นอน และจะฉีดเมื่อมีโอกาส 26.93%

 

จึงขอฝากให้ทางสื่อมวลชน, นักวิชาการ รวมถึงลูกหลานของผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวกลุ่มนี้ให้อธิบายให้มีความเข้าใจในการเข้ารับวัคซีนสิ่งที่ถูกต้องและให้เห็นถึงประโยชน์ที่เข้ารับวัคซีนให้เพิ่มขึ้น

 

โดยพญ.สุมณี ระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.นี้ก็จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆเนื่องจากสถานการณ์ระบาดดีขึ้น และมีการพิจารณาผ่อนคลายอีก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube