fbpx
Home
|
ข่าว

รมช.สาธิต ย้ำอย่าตระหนกหลังพบโอไมครอนรายแรก

Featured Image
“รมช.สาธิต” ย้ำอย่าตระหนกหลังพบโอไมครอนรายแรก ยัน สธ.ดำเนินการทุกขั้นตอนรัดกุม เร่งติดตามข้อมูล ยังไม่ฟันธงรุนแรงกว่าเดลต้า กำชับสวมแมสก์ เว้นระยะห่าง ฉีดวัคซีนช่วยป้องกันได้

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกในไทย โดยขออย่าตกใจ อย่าตื่นตระหนกมากเกินไป เพราะสิ่งที่ต้องทำและทำไปแล้ว คือการเตรียมรองรับการควบคุมโรค สอบสวนโรค หลังจากคัดกรองเต็มที่ตามแนวทางที่กำหนดไว้

 

เรื่องการเข้าประเทศ 3 ช่องทาง คือ T&G , Sand box ,Quarantines เพื่อตรวจจับ ค้นหาให้เต็มที่ หากพบเชื้อ ก็ดำเนินการตามสอบสวนโรค นำผู้เสี่ยงมาควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดต่างๆ เหมือนที่เคยทำมา

ขณะเดียวกัน ต้องติดตามข้อมูล เพื่อทำความรู้จักกับ “โอไมครอน” ให้ดี ถ้ามาแบบไม่มีอะไรใหม่กว่าเดิม คือ ถึงแม้แพร่กระจายได้เร็ว แต่ผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงกว่าเดิม ก็ไม่ไช่เรื่องน่าวิตกกังวลจนเกินไป ยกเว้นเมื่อรวบรวมผู้ติดเชื้อ โอไมครอนได้มากพอ แล้วสรุปได้ว่า สามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่ามาก ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงมากกว่า

 

มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มหนุ่มสาว-แข็งแรง อายุยังไม่มากได้มากกว่าเดลต้า หากเป็นเช่นนี้ ต้องคิดหนักและต้องตัดสินใจสกัดกั้นอย่างไร จึงค่อยปรับระดับการควบคุม “เพราะโดยธรรมชาติ โรคระบาด เราต้องเจอเขา” พร้อมย้ำโควิด19 ทุกสายพันธุ์ป้องกันได้ ขอให้ไม่ลืม “สวมแมสก์ เว้นระยะห่าง ล้างมือ ไม่ลืมรับวัคซีน”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube