fbpx
Home
|
ข่าว

นายก ถกบอร์ด กบสท. ย้ำแก้ยากจน สร้างอาชีพ

Featured Image
นายกฯ ถกบอร์ด กบสท. เน้นย้ำแก้ยากจนสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อพัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม (กบสท.) ครั้งที่ 1/2564 เพื่อพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนการบูรณาการเพื่อพัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การทำงานพัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล ที่ต้องเกิดเป็นรูปธรรม เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในทุกมิติ ทั้งการประกอบอาชีพ คุณภาพชีวิต เป็นห่วงโซ่อุปทานที่จำเป็นจะต้องดำเนินงานต่อเนื่อง ให้เป็นไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดไว้ โดยการแก้ปัญหาความยากจนจะต้องมองในทุกมิติ และนำข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาวางแผนแก้ปัญหาให้ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งภาคเอกชนจะต้องช่วยเสริมการดำเนินงานภาครัฐ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสำเร็จได้โดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาคเอกชน โดยขณะที่ภาครัฐตั้งเป้าหมายการทำงาน ภาคเอกชนก็ต้องตั้งเป้าหมายการพัฒนาให้กับภาคธุรกิจรายใหญ่ รายกลาง รายเล็ก เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และวิสาหกิจชุมชนด้วย เพราะทั้งหมดล้วนอยู่ในห่วงโซ่ อุปทานทั้งสิ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า ต้องหาแนวทางช่วยผู้มีรายได้น้อย ให้มีรายได้ต่อหัวที่เพียงพอในการดำรงชีวิต โดยต้องตั้งเป้าหมายในปี 2565 ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องต้องเดินหน้าแผนงาน และดำเนินการทันทีในปี 2565 เพื่อพัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียมในสังคม ต้องหาแนวทางทำให้ประชาชนมีรายได้ประจำวัน พัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มค่าแรงได้ พร้อมเร่งพัฒนาแรงงานไทย Up-Skill/Re-Skill ให้แรงงานสามารถทำงานกับเครื่องจักรได้ในขณะนี้ และให้สามารถทำงานกับหุ่นยนต์ได้ในอนาคต โดยรัฐบาลจะพิจารณาแหล่งงบประมาณดำเนินการ เพื่อให้เกิดการจุดประกายการแก้ปัญหาให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ทุกภาค ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังแนะให้แก้ปัญหาความยากจนข้ามรุ่น โดยให้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาหรือการฝึกวิชาชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งข้าราชการในพื้นที่ก็ต้องเรียนรู้งานการบริหารและพร้อมที่จะให้ความรู้กับประชาชน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube