fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.พิจารณา ร่าง พรบ.ตำรวจ ยัน ให้มีประสิทธิภาพบริหารงานภายใน

Featured Image
กมธ.พิจารณา ร่าง พรบ.ตำรวจ ยืนยัน ที่ประชุมพิจารณาโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีประสิทธิภาพบริหารงานภายใน ไม่ได้กลายเป็นรัฐตำรวจ

 

พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พร้อมกรรมาธิการฯ แถลงข่าวเรื่องข้อกังวลการพิจารณาร่างฯกฎหมายในประเด็นโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะทำให้เกิดรัฐตำรวจ เพราะนายกรัฐมนตรีถูกแยกออกจากการบริหารงานเดิมว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะคณะกรรมการฯ และอนุกรรมาธิการฯต้องการทำให้การทำงานของตำรวจเกิดความสมดุลระหว่างการเมืองและการบริหารงานภายในเท่านั้น

 

จากเดิมร่างกฎหมายที่ผ่านการรับหลักการของสภาฯ กำหนดให้มีเพียงคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ เท่านั้น แต่กรรมาธิการฯและอนุกรรมาธิการฯ เห็นว่า ควรเพิ่มคณะกรรมการบริหารบุคคลตำรวจขึ้นอีก 1 คณะ โดยคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และทำหน้าที่บริหารงานทั่วไป รวมทั้งมีอำนาจแต่งตั้ง ผบ.ตร. เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น

 

ส่วน คณะกรรมการบริหารบุคคลตำรวจ จะมีหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งอื่นๆในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ ที่มาของคณะกรรมการบริหารบุคคลตำรวจแห่งชาติ จะประกอบไปด้วยคนใน ที่เป็นตำรวจ และคนนอกที่มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เช่น กลาโหม กฎหมาย หรือประชาชนทั่วไป ซึ่งผ่านการเลือกตั้งจากตำรวจทุกคนทั่วประเทศ และมีคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้จัดการเลือกตั้งให้เพื่อความโปร่งใสมากที่สุด

 

คณะกรรมาธิการฯ จึงเชื่อว่า โครงสร้างดังกล่าวนอกจากจะเป็นการออกแบบให้ตำรวจสามารถบริหารบุคคลภายในกันเองอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังสามารถบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนได้ดีกว่าอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube