fbpx
Home
|
ข่าว

“สว.ยอดยุทธ” จี้แก้ปัญหาทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีส้ม

Featured Image
“สว.ยอดยุทธ” จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังสายตะวันออกใกล้สร้างเสร็จ แต่ไม่มีรถวิ่ง

 

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ สมาชิกวุฒิสภา ได้หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา ถึงปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้มว่า รถไฟฟ้าสายสีส้มมีสองส่วน คือสายสีส้มตะวันออกที่เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 61 ตั้งแต่ช่วงศูนย์วัฒนธรรม ผ่านม.รามคำแหงไปสิ้นสุดที่มีนบุรี สุวินทวงศ์ ซึ่งดำเนินการสร้างไปแล้ว 86.26% เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานีและสถานีบนดิน 7 สถานี

 

ปัญหาคือในปีหน้าสายสีส้มตะวันออกจะก่อสร้างเสร็จ แต่จะยังไม่มีรถมาเดินให้บริหาร เพราะว่าการเดินรถนั้นได้ผูกติดสัญญาไว้กับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ที่ก่อสร้างจากศูนย์วัฒนธรรม ผ่านดินแดง ประตูน้ำ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาขนานกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเพื่อไปสิ้นสุดที่บางขุนนนท์ ซึ่งเป็นการก่อสร้างสถานีใต้ดิน 17 สถานี

 

ปัญหาคือขณะนี้ได้มีการออกทีโออาร์ของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกผูกติดสัญญาเดินรถกับสายสีส้มตะวันออกด้วย ผ่านมาแล้วเกือบสองปียังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะในทีโออาร์ระบุเกณฑ์การตัดสินการคิดคะแนนราคาเป็น 70% และทางเทคนิค 30 % ทำให้มีผู้ร้องค้านฟ้องศาลปกครอง รวมถึงศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ มีการยกเลิกทีโออาร์และออกทีโออาร์ใหม่จนขณะนี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ปัญหาคือถ้ายังล่าช้าอยู่ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกก็จะไม่มีรถ ทำให้ประชาชนเสียโอกาสและรัฐสูญเสียเงินไปอีกปีละหลายร้อยล้านบาท

 

จึงขอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการในการหาผู้สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มให้เป็นไปตามแผนงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน และเพื่อแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่มีรถเดิน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube