fbpx
Home
|
ข่าว

“นิพนธ์” แจงภาพรวมจัดเลือกตั้ง อบต.

Featured Image
“นิพนธ์” แจงภาพรวมจัดเลือกตั้ง อบต.พร้อมแจงมีกฎหมาย ถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ขจัดปัญหาการทุจริตระดับท้องถิ่น

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายวันชัย สอนศิริสมาชิกวุฒิสภา เรื่องภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง อบต.เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ในฐานะกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานกำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยถามเรื่องปัญหาการทุจริตเลือกตั้ง ผู้ถามอ้างว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียง 200-2,000 บาท หรือบางพื้นที่ซื้อเสียงมากถึง 10,000 บาทต่อหัว และถามเรื่องการทุจริตในการใช้อำนาจหน้าที่ของ นายก อบต. บางแห่ง

 

นายนิพนธ์ ชี้แจงว่า การเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่ง ซึ่งมีสมาชิกสภา อบต.56,641 คน เดิมที่เคยมี 1 แสนกว่าคน เพราะแก้กฎหมายใหม่ โดยมีผู้สมัคร สภา อบต.
123,941 คน ผู้สมัคร นายก อบต. 12,309 คน และคาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าเมื่อ 8 ปีที่แล้ว 2556 ที่มีคนใช้สิทธิร้อยละ 77

 

ส่วนการติดตามให้การเลือกตั้งให้เป็นไปสุจริตนั้น กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ กกต. จัดการเลือกตั้ง ซึ่งมีการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจสำหรับการประสานจัดการเลือกตั้งและประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนทุกรูปแบบ ซึ่งทราบว่ามีข้อร้องเรียนในการเลือกตั้งเรื่องการสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง และมีการร้องเรียนว่าจะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 55 เรื่อง ใช้อิทธิพลข่มขู่ 60 เรื่อง มีเรื่องร้องเรียนการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เป็นกลาง 29 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ อีก 35 เรื่องรวมแล้ว 268 เรื่อง

 

ซึ่งก่อนการเลือกตั้งร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากจึงคาดหวังว่าหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นหากมีข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตเข้ามาอีกก็เป็นอำนาจของ กกต. สอบให้ได้ข้อยุติก่อนจะประกาศรับรองผล โดยกระทรวงมหาดไทยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

 

ขณะเดียวกัน หากทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความเข้มแข็งก็จะส่งผลให้การเมืองระดับประเทศเข้มแข็ง ส่วนจะทำอย่างไรให้ท้องถิ่นเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ โดยจะสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย ทุกครั้งหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งแต่ละระดับ จะเชิญผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกฯที่ได้รับเลือกตั้งเข้ารับการอบรมเบื้องต้น สร้างความเข้าใจต่อบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ทั้งภารกิจและอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด พร้อมกับอ้างข้อมูลของ ป.ป.ช.ตั้งแต่ปี 2550-2558 ว่ามีการชี้มูลความผิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สร้างความเสียหายกรณีการทุจริต 525,117 ล้านบาทซึ่งมีกลไกการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นที่ร่างกฎหมายกำลังเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเสนอวุฒิสภาพิจารณาได้เร็วๆ นี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube