fbpx
Home
|
ข่าว

สธ.เตรียมปรับคัดกรองผู้เดินทางจากแอฟริกา

Featured Image
สธ.เตรียมปรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากแอฟริกา ย้ำ ไม่ประมาทโควิด 19 “โอไมครอน”

 

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรคโควิด 19 (B.1.1.529) หรือ โอไมครอน ที่สังคมกลัวว่า จะมีเข้ามายังประเทศไทย หลังจากมีการผ่อนคลายรับนักเดินทางจากต่างประเทศตามนโยบายเปิดประเทศว่า เรื่องนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จับตาเฝ้าระวังใกล้ชิด เตรียมพร้อมมาตรการรับมือ จุดกำเนิดของเชื้อมาจากแอฟริกา และเริ่มมีการระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยพบจากผู้ที่เดินทางมาจากต้นกำเนิดของโรคเป็นหลัก สายพันธุ์ นี้ มีความน่ากังวลว่าอาจจะแพร่กระจายง่าย ติดง่าย และที่สำคัญคือ อาจดื้อต่อวัคซีน ทั้งนี้ สายพันธุ์ข้างต้น ยังพบจำเพาะที่แอฟริกา การเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของประชากร จะช่วยลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ดังกล่าวได้

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมปรับมาตรการคัดกรองนักเดินทางจากแอฟริกา รวมไปถึงชาติอื่นๆ โดยมีมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดอย่างน้อย 14 วัน และอาจพิจารณาเพิ่มมาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศไทยจากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดหากมีความจำเป็น

 

ขณะเดียวกะน ขอย้ำว่า เรื่องสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชน เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญอย่างที่สุด ทั้งนี้ เบื้องต้น ยังเน้นไปที่การให้บริการวัคซีน เพราะจากข้อมูล ชัดเจนว่า วัคซีน สามารถผ่อนหนัก ให้เป็นเบาได้ ป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ ขอให้รีบมารับวัคซีน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube