fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” นำ สธ. บรรลุสัญญาจัดหาไฟเซอร์ 30 ล้านโดส

Featured Image
“อนุทิน” นำ สธ. บรรลุสัญญาจัดหาไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ด

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง ได้ร่วมพิธีลงนามในสัญญาระหว่างกรมควบคุมโรค กับบริษัทไฟเซอร์ เพื่อจัดซื้อวัคซีนในปี 2565 จำนวน 30 ล้านโดส หลังเสร็จพิธี นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ ที่เพิ่งบรรลุสัญญาจัดหาไปนั้น จะแบ่งนำมาใช้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ในกรณีที่ผ่านขั้นตอนการขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว โดยจะแบ่งมาให้บริการประมาณ 10 ล้านโดส ทั้งนี้ คาดว่า กระบวนการต่างๆ จะเรียบร้อย และได้ให้บริการกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่อีก 20 ล้านโดส จะให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ในวันนี้เดียวกัน นายอนุทิน ได้นำผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธีลงนามในสัญญาการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 5 หมื่นคอร์ส หรือประมาณ 2 ล้านเม็ด โดยนายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการจัดซื้อเข้ามาเพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านยา และเวชภัณฑ์ ให้ประชาชนมีความมั่นใจ ในระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หากติดเชื้อ จะมีแนวทางในการรักษาเพิ่มมากขึ้น

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาเรมเดซิเวียร์ ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์ที่จะจัดหาเข้ามานั้น มีผลการศึกษาระยะที่ 3 จากอาสาสมัครที่เข้าร่วมในโครงการจำนวน 762 รายที่สหรัฐอเมริกา โดยติดตามหลังให้ยาเป็นเวลา 29 วัน ผลการศึกษาทางคลินิกในเบื้องต้น (interim result) พบว่ากลุ่มที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์เข้ารักษาที่โรงพยาบาล 28 ราย คิดเป็นร้อยละ 7 ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่ได้รับยาหลอกเข้ารักษาที่โรงพยาบาล 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 14 มีผู้เสียชีวิต 8 ราย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube