fbpx
Home
|
ข่าว

“โรม” จี้ถามทำไมนายกฯ มอบ “พล.ต.อ.ชัยชาญ” แจงกระทู้แทน

Featured Image
นายกฯ มอบ พล.ต.อ.ชัยชาญ แจงกระทู้แทน โรม ถาม ทำไมไม่มาแจงเอง พร้อมถามเหตุใดถึงปล่อยให้มีการอ้างขอออกตั๋วช้างแต่งตั้งนายตำรวจได้

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 9 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายตำรวจและการคัดเลือกตำรวจราบ โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาชี้แจงแทน

 

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนสอบถามนายกฯ เนื่องจากเป็นผู้ที่คุมกิจการงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมากลายเป็นประเพณีแล้วที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้ด้วยตนเอง ซึ่งคนที่มาตอบคำถามไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นโดยตรง ทำให้คุยกันไม่รู้เรื่อง หรือไม่ก็ควรส่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีมาตอบแทน เพราะเคยดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาก่อน วันนี้ตนขอถามว่าเพราะเหตุใดนายกฯปล่อยให้มีการอ้างขอออกตั๋วช้างแต่งตั้งนายตำรวจได้ รวมถึงรายละเอียดเรื่องตำรวจราบ งบประมาณที่ใช้ธำรงวินัย การเยียวยาผู้ที่ถูกธำรงวินัยอย่างไรบ้าง โดยระหว่างการอภิปรายนายรังสิมันต์ได้กล่าวพาดพิงบุคคลและหน่วยงานหลายหน่วยงาน รวมถึงข้ออ้างออกตั๋วช้างหรือหนังสือแต่งตั้งเลื่อนขั้นเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงเรื่องการคัดเลือกเป็นตำรวจราบ

 

ขณะที่นายชวน เตือนนายรังสิมันต์ว่า พูดอะไรสิทธิเอกสิทธิ์ไม่คุ้มครองเกี่ยวกับคนนอก ขอให้รับรู้ไว้ด้วย เดี๋ยวมีปัญหาตามมา

 

จากนั้นพล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า นายกฯเน้นย้ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในวาระต่างๆ ให้ดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบคำสั่งอย่างเคร่งครัด คำนึงถึงหลักอาวุโสและขีดความสามารถ เนื่องจากตำรวจเป็นข้าราชการที่ใกล้ชิดประชาชน ถือเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ต้องคัดเลือกด้วยความยุติธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ในการดำเนินการปรับย้ายตำรวจตำแหน่งต่างๆ ยึดหลักปฏิบัติตามพ.ร.บ.ข้าราชการตำรวจ ประกาศสำนักนายกรัฐมมนตรี และกฎก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้ง ทุกอย่างมีความโปร่งใสทุกขั้นตอน ส่วนกรณีที่มองว่าการแต่งตั้งไม่เป็นไปตาม ก.ตร.ได้หรือไม่นั้น ในแต่ละปีมีข้าราชการเกษียณ ลาออก

 

และสูญเสียโอกาสต่างๆ ทำให้มีตำแหน่งที่ว่างจำนวนมาก การดำเนินการต้องใช้ข้อมูล และประวัติพิจารณาอย่างรอบคอบว่าบุคคลนั้นมีขีดความสามารถอย่างไร ส่วนการปรับย้ายออกนอกหน่วย เรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการตามขั้นตอนและสอบถามความสมัครใจก่อน ส่วนเรื่องการธำรงวินัยถือว่าในข้าราชการทหาร ตำรวจถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ บุคคลที่สมัครใจเข้ามารับราชการทหารและตำรวจก็มีการฝึกและธำรงวินัยมาตามลำดับ ทบทวนการฝึกวงรอบประจำปี ดังนั้นการดูแลต่างๆ การฝึกและการธำรงวินัยช่วยให้ผู้ปฏิบัติได้ถูกต้องในการเข้าระงับเหตุ และการป้องกันตัวด้วย ส่วนเรื่องขวัญกำลังใจ นายกฯเน้นย้ำเรื่องให้ดูแลพี่น้องข้าราชการตำรวจทุกวันในการปฏิบัติหน้าที่ ดูแลเรื่องสวัสดิการต่างๆที่ตำรวจจะได้รับ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube