fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยขอรัฐหยุดละเมิดความเป็นส่วนตัวของปชช.

Featured Image
เพื่อไทย เผย รัฐถูกแจงว่ามีส่วนร่วมพยายามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขอหยุดการกระทำ พร้อมแสดงความรับผิดชอบ

 

พรรคเพื่อไทย นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวถึง กรณีนักวิชการได้รับอีเมลจากบริษัทแอปเปิล แจ้งเตือนว่ามีกลุ่มคน ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พยายามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ของนักวิชาการ-นักเคลื่อนไหวการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาล

 

นายแพทย์ชลน่าน ย้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคค เรื่องการสื่อสาร ละเมิดด้านความปลอดภัย จึงแสดงท่าที ที่จะปกป้องและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคนที่แสดงความเห็นสุจริต แม้จะเป็นความเห็นที่แตกต่างกับรัฐบาล จึงขอให้รัฐหยุดการกระทำ และแสดงความรับผิดชอบ

 

เพราะรัฐถูกแจ้งว่ามีส่วนร่วมในการกระทำที่แอปเปิลใช้คำว่า “stage sponsor at hacker ” จึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐ ที่ละเมิดมุ่งเน้นไปที่ผู้เห้นต่าง ทั้งนักวิชาการ-นักการเมือง-นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยรัฐจะอ้างกฎหมายความมั่นคงแห่งรัฐไม่ได้ และผู้ถูกละเมิดหากมีหลักฐาน สามารถแจ้งความเอาผิดต่อรัฐบาลได้ แต่ที่ต้องสืบต่อว่าผู้ที่ถูกอ้างจากแอบเปิลนั้น คาดว่ารัฐบาลปฏิเสธการรู้เห็นเกี่ยวข้อง แต่หลักฐานที่แอปเปิลมีนั้น น่าเชื่อถือได้ โดยรัฐบาลเองต้องมีหลักฐานพยานอ้างอิงว่าไม่ได้ทำการดังกล่าว

 

ส่วนนายประเสริฐ กล่าวว่าเรื่องนี้ รัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะรัฐบาลกำลังตกเป็นจำเลยของสังคม ซึ่งการละเมิดสิทธิ ถือเป็นเรื่องใหญ่อันคุกคามการใช้ชีวิตของประชาชน และพรรคเพื่อไทย จำเป็นใช้มาตราการสภาฯ ทั้งตั้งกระทู้ และยื่นญัตติฯ พร้อมเตือนยังรัฐบาลอย่านิ่งนอนใจ เพราะการคุกคามตามสิทธิประชาชนนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube