fbpx
Home
|
ข่าว

ครม. รับทราบรายงานการรับ-จ่ายเงินงบ

Featured Image
ครม. รับทราบรายงานการรับจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2564

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบรายงานการรับจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2564 และให้เสนอต่อรัฐสภาต่อไป โดยสาระสำคัญของผลการดำเนินงานรับจ่ายเงินงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่สำคัญได้แก่ รายรับประเภทรายได้แผ่นดิน มีการประมาณการจัดเก็บรายได้ทั้งสิ้น 2.677 ล้านล้านบาท ซึ่งมีการจัดเก็บรายรับจริงเข้าเงินคงคลัง 2.438 ล้านล้านบาท แต่รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้จากรัฐพาณิชย์และรายได้อื่นสูงกว่าประมาณการ โดยรายรับที่มาจากรายได้แผ่นดินต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ 0.239 ล้านล้านบาท สำหรับรายรับประเภทเงินกู้ที่ได้ประมาณการไว้ 0.609 ล้านล้านบาท แต่มีการกู้จริง 0.735 ล้านล้านบาท

ด้านรายจ่าย มีการประมาณการประเภทรายจ่ายงบประมาณไว้ 3.217 ล้านล้านบาท แต่มีการเบิกจ่ายจริงและกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี 3.181 ล้านล้านบาท ทั้งนี้งบประมาณปี 2564 ไม่มีรายจ่ายตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง ส่วนดุลของงบประมาณประจำปี เมื่อเปรียบเทียบรายได้แผ่นดินที่นำส่งคลังกับยอดรวมรายจ่ายประจำปีพบว่า รายได้แผ่นดินต่ำกว่ารายจ่ายตามงบประมาณ 0.575 ล้านล้านบาท โดยต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ 0.204 ล้านล้านบาท ส่วนดุลการรับ-จ่ายเงิน เมื่อเปรียบเทียบรายรับรวมทั้งสิ้นกับรายจ่ายตามงบประมาณประจำปี และรายจ่ายจากเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี ส่งผลให้ดุลรายรับต่ำกว่ารายจ่ายทั้งสิ้น 0.036 ล้านล้านบาท

 

 

 

ครม.เห็นชอบในหลักการโครงการอาชีวะ สร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสจำนวน 30 แห่ง เป็นระยะเวลา 10 ตีกรอบวงเงิน 1,169 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบในหลักการโครงการอาชีวะ สร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสจำนวน 30 แห่ง เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566-2575 โดยครม.ได้อนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566-2575 ในกรอบวงเงินทั้งสิ้น 1,169 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ โดยจากการประเมินผลโครงการที่ผ่านมาในโรงเรียน 12 แห่งที่นำร่องจัดการศึกษาหลักสูตรระยะสั้นด้านอาชีพระยะเวลา 1 ปี พบว่า ผู้สำเร็จการศึกษาผ่านการประเมินมาตรฐานอาชีพทุกคน และผู้สำเร็จการศึกษาได้กลับคืนถิ่นภูมิภาคของตนร้อยละ 100สำหรับโครงการอาชีวะ สร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ชายแดน ชายขอบ เขตชนบท และเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีฐานะยากจน ขาดโอกาสทางการศึกษาหรือว่างงาน ได้มีทักษะวิชาชีพติดตัว สามารถทำงานประกอบอาชีพได้ มีเป้าหมายจำนวน 900 คนต่อปี เป็นเวลา 10 ปี รวม 9,000 คน โดยเข้ารับการศึกษาหลักสูตรระยะสั้นด้านอาชีพ 1 ปี

ทั้งนี้ จะใช้หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสดังนี้คือ ระยะ 6 เดือนแรก จัดฝึกทักษะช่างพื้นฐาน 11 ทักษะอาชีพ เช่น ทักษะช่างยนต์ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างกลโรงงาน ช่างเขียนแบบ เป็นต้น ระยะเวลา 3 เดือน ผู้เรียนจะเลือกทักษะที่สนใจเพื่อฝึกเป็นทักษะเฉพาะทาง ระยะเวลา 2 เดือน ผู้เรียนออกฝึกงานในสถานประกอบการ เพื่อฝึกทักษะอาชีพที่แท้จริง และระยะเวลา 1 เดือนสุดท้าย ผู้เรียนเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานหรือมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube