fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์”แจงเหตุไม่รับข้อเสนอลดราคาน้ำมันเหลือ25บาท

Featured Image
จับตาสถานการณ์น้ำมัน หลังราคาเริ่มอ่อนตัว เหลือลิตรละ 28 บาท “สุพัฒนพงษ์” เผย ไม่มีมาตรการเพิ่ม แจงเหตุไม่รับข้อเสนอเหลือ 25 บาท พ้อ 1 ปี ต้องใช้กว่า 1.8 แสนล้านบาท

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังนายกรัฐมนตรี ถึงขนาดเรียกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหารือถึงสถานการณ์ราคาพลังงาน ว่า ขณะนี้ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ยังไม่ออกเป็นมาตราการเพิ่มเติม ซึ่งเพดานราคา ยังคงอยู่ต่ำกว่า 30 บาท ขณะนี้ราคาเริ่มอยู่ที่ต่ำว่า 30 บาทแล้ว และเริ่มทรงตัว อ่อนตัวลง หลังประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน เล่น สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย นำน้ำมันสำรองของตัวเองออกมา ทำให้ประเทศในกลุ่มโอเปกไม่พอใจ ที่ราคาไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยโอเปกจะประชุมทบทวนเรื่องกำลังการผลิตอีกครั้งในวันที่ 4 ธันวาคมนี้

 

สำหรับแนวทางของรัฐบาล ยังคงใช้การชดเชย จากกองทุนน้ำมันอย่างต่อเนื่องไปอีกสักระยะ เนื่องจากยังไม่แน่ใจถึงสถานการณ์โลกว่า จะหยุดนิ่งอย่างไร จนกว่าจะกลับเข้าสู่ระดับราคาเท่าช่วงปลายเดือนกันยายน

 

ส่วนข้อเสนอของผู้ประกอบการ รัฐบาลจะพิจารณาไปเป็นข้อๆ หวังว่าเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็ช่วยเหลือดูแลค่าใช้จ่ายประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ ทั้งคนละครึ่ง การคงสภาพการจ้างงาน แต่แนวทางที่คิดว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดคือการพยายามเปิดประเทศอย่างยั่งยืน ไม่ให้มีสหการโควิดมาซ้ำเติมละลอกใหม่

 

สำหรับเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท ที่เตรียมไว้ คาดว่าจะใช้แก้ปัญหาได้ 4-5 เดือน ส่วนข้อเรียกร้องราคาน้ำมันดีเซล ให้ตรึงเหลือ 25 บาทต่อลิตร นั้น มองว่าทำไม่ได้ เพราะจะต้องใช้งบตกวันละ 500 ล้านบาท หรือเดือนละ 1,5000 ล้านบาท ตกปีละ 180,000 ล้าน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube