fbpx
Home
|
ข่าว

ภท.เตรียมประชุมใหญ่ เลือก กก.สรรหาผู้สมัครส.ส. 19 ธ.ค.นี้

Featured Image
ภท.เตรียมประชุมใหญ่ เลือก กก.สรรหาผู้สมัครส.ส. 19 ธ.ค.นี้ จ.นครราชสีมา “ศุภชัย” ปัดข่าวลือ ยุบสภา เหตุเป็นอำนาจ นายกฯ และยืนยันแล้ว ไม่ยุบ

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้แล้วว่า ถึงแม้ว่ารัฐธรรมนูญจะประกาศและมีผลบังคับใช้แล้วก็จริงแต่ก็ต้องมีการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับคือ ร่างแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และ ร่างแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะต้องออกมารองรับกับรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขไปและเมื่อแก้ไขร่างกฎหมายลูกเสร็จแล้ว ก็ต้องนำเข้าสภาฯต่อ ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องมีขั้นตอนออกประกาศรองรับกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับด้วย ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็เพิ่งไปประชุมกันนัดแรกว่าจะมีการเสนอร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับนี้ โดยจะรวมเป็นร่างเดียวแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและปรับให้ตรงกับกฎหมายลูกที่จะออกมา ซึ่งพรรคได้เตรียมการอยู่แล้ว เนื่องจากเราคาดการณ์ไว้ว่าจะเป็นในรูปแบบใด โดยในส่วนใดที่จำเป็นจะต้องมีการจัดประชุมภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายก็ต้องทำ โดยพรรคภูมิใจไทยจะจัดการประชุมใหญ่สามัญ ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมีวาระสำคัญ คือ การเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค โดยคณะกรรมการสรรหา จะมีความสำคัญในการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ ภายหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแล้วนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ทำไมต้องยุบ มีเหตุผลอะไร การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เหตุที่จะต้องยุบสภาคือสภาผู้แทนราษฎรไม่อยู่ในฐานะที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป การยุบสภาก็เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ขึ้นมาใช่หรือไม่ คำถามคือ วันนี้สภาฯ ไม่ได้มีปัญหาที่จะต้องยุบ อีกทั้งอำนาจการยุบสภาก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่า “ไม่ยุบ” จึงสรุปว่าไม่มีเหตุที่จะต้องยุบสภาแต่ประการใด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube