fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี” เมิน บางพรรคการเมืองผลักดันทำประชามติตั้งสสร.

Featured Image
“ส.ว.เสรี” เมิน บางพรรคการเมืองผลักดันทำประชามติ ตั้ง ส.ส.ร. ตัดอำนาจ ม.272 ย้ำ ส.ว.มาตามอำนาจรัฐธรรมนูญ เหลือวาระอีกกว่า2ปี ต้องทนให้ได้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีกระแสบางพรรคการเมืองเตรียมสนับสนุนการทำประชามติให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หลังร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับภาคประชาชนไม่ผ่านรับหลักการในรัฐสภา ว่า เป็นเรื่องเสียเวลาและสิ้นเปลืองงบประมาณชาติ เพราะสาระร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอแก้ไขก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนแท้จริง แต่เป็นเรื่องสนองความต้องการของคนบางฝ่ายเท่านั้น และเป็นเพียงบทหนึ่งของการหาเสียง ซึ่งในที่สุดร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามา ก็ไม่ผ่านความเห็นชอบ

ส่วนประเด็นการพยายามจะเสนอแก้มาตราเดียวคือ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เชื่อว่า ไม่สามารถไปแตะอำนาจ ส.ว.ได้ เพราะ ส.ว. มาตามอำนาจหน้าที่ของรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่ว่าอำนาจ ส.ว.เกิดมาจากคำถามพ่วงหรือไม่ อีกทั้งอำนาจ ส.ว. ร่วมเห็นชอบเลือกนายกรัฐมนตรีก็มาเกิดขึ้นภายหลัง ที่ผ่านมาหาก ส.ส.ตกลงกันได้ว่าจะเสนอบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นปัญหา นายเสรี ย้ำว่า ในระยะ 5 ปีแรก นับตั้งแต่มีสภาผู้แทนราษฎร ส.ว. ยังคงมีอำนาจร่วมกันกับ ส.ส. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเวลานี้ยังเหลือวาระอีก 2 ปีกว่า หากอดทนกับอำนาจของส.ว.ไม่ได้ ก็ไม่ควรมาลงสมัคร ส.ส.หรือไม่

ทั้งนี้ นายเสรี เชื่อว่า สถานการณ์การเมืองบนถนน ไม่ได้ร้อนแรงอย่างที่บางฝ่ายคาดการณ์ เพราะไม่ได้มีนักการเมืองโกงถึงขั้นถูกประชาชนขับไล่เหมือนเหตุการณ์ 16 ตุลา ดังนั้นการจะพยายามจุดให้ติดว่าสถานการณ์จะต้องรุนแรงเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องความต้องการของการเมืองทั้งสิ้น และหากยังพยายามยุยงให้มีการออกมาด่าทอ โจมตีผิดๆ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือคดีข้อหาที่อาจตามมาโดยไม่รู้ตัว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube