fbpx
Home
|
ข่าว

ชินวรณ์” อภิปรายตั้งคำถามเนื้อหาร่างแก้รธน.ฉบับปชช

Featured Image
ชินวรณ์” อภิปรายตั้งคำถามเนื้อหาร่างแก้รธน.ฉบับปชช. เชื่อการแก้รธน.ต้องไม่สุดโต่ง เพื่อทุกฝ่ายหาทางออกในระบอบประชาธิปไตย

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยตั้งคำถามต่อเนื้อหา โดยส่วนตัวเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่สุดโต่ง ต้องหาพื้นที่ตรงกลาง เพื่อให้ทุกฝ่ายหาทางออกในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง กรณีที่เสนอให้ยกเลิกส.ว. และไม่ให้ส.ว. ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะให้ ส.ว.ปัจจุบันลงมติรับหลักการได้อย่างไร ทั้งนี้มองว่าคนที่ออกแบบระบอบประชาธิปไตย ต้องการสังคมที่ส่งทอดอำนาจด้วยสันติวิธีและระบบเลือกตั้งที่สุจริต

 

นอกจากนั้น กรณีการตั้งผู้ตรวจการตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอ จะไม่ทำให้เป็นองค์กรซ้อมอำนาจอธิปไตยได้อย่างไร อีกทั้งองค์ประกอบที่เสนอนั้นุติธรรมเพียงพอ และไม่สร้างความแตกแยกอย่างไรส่วนการรัฐประหารที่เสนอให้มีกลไกป้องกัน ตนเห็นด้วย แต่การป้องกันด้วยกฎหมายทำได้ระดับหนึ่ง สิ่งที่ไม่ให้เกิดรัฐประหาร คือ พฤติกรรมของนักการเมือง ที่ไม่แบ่งแยกคนในสังคม เคารพระบบนิติธรรมอย่างเข้มข้นเป็นพิเศษ รวมถึงไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ผ่านมาสมัยรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่เคยมีรัฐประหาร พร้อมมองว่า สิ่งที่ป้องกันได้ คือ ประชาชนลุกมาต่อสู้ แม้ตนอายุเยอะแล้ว หากประชาชนลุกมาต่อสู้อีกสักครั้ง ตนพร้อมเอาด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube