fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.พัฒนาการเมืองจี้กกต.ปรับปรุงเปิดเผยข้อมูล ลต.

Featured Image
กมธ.พัฒนาการเมือง เร่งแก้ปัญหาเข้าสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งแล้วเสร็จก่อนเลือกตั้งปี 65 จี้กกต.ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูล

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษา การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเป็นอาสาพัฒนาการเมือง และส่งเสริมการเลือกตั้ง โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกมธ.มีแผนดำเนินการพัฒนาการเมือง และสร้างเครือข่ายผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งทุกรูปแบบโดยมีการนับคะแนนแบบคู่ขนาน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้งได้ซึ่งคาดว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งในปี 2565 ขณะที่ภาคประชาชนกล่าวว่าปัญหาที่พบเจอสำหรับการเลือกตั้งนั้นคือการเก็บข้อมูลผลคะแนนที่มีการเปิดเผยที่ล่าช้า ไม่ชัดเจน และการขอผลการรับคะแนนที่ล่าช้า จึงขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูล

สำหรับการดำเนินการอาสาดังกล่าวต้องมีประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์จำนวนมาก จึงจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดกรอบในการทำงาน ในการประชุมตั้งต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมกมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียน ถึงการหาเสียงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ในจังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นคลิปภาพและเสียงของ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ในการหาเสียงให้กับผู้สมัครรายหนึ่ง ทางกมธ.มีข้อกังวลในเรื่องนี้ จึงได้มีการตั้ง คณะทำงานเพื่อติดตามการเลือกตั้งอบต. ทั่วประเทศ ซึ่งคณะทำงานเปิดรับเรื่องร้องเรียนทั่วไปที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งอบต.ครั้งนี้ โดยในกรณีที่จังหวัดนครสวรรค์ ทาง กมธ.ได้สอบถามไปยังกกต.แล้วทราบว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งกกต.สามารถสั่งให้หยุดการกระทำนี้ได้ และสามารถส่งฟ้องศาลสั่งจำคุก รวมถึงตัดสิทธิการเลือกตั้งได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกกต.ในการพิจารณาต่อไป โดยในการประชุมครั้งหน้าจะมีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าให้ความเห็นในประเด็นนี้ด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube