fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกล แสดงจุดยืน แก้ไขกฎหมาย ม.112

Featured Image
ก้าวไกล แสดงจุดยืน แก้ไขกฎหมาย ม.112 ชี้เป็นการย้ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นออกจากหมวดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นการแก้ไขเกี่ยวกับ ความผิดฐานหมิ่นประมาททั้งหมด ทั้งหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป รวมทั้งความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาคร้ายต่อสถาบันฯ ที่ถูกสภาขัดขวางไม่นำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ว่าสาระสำคัญในร่างกฎหมายที่มีการแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกลนั้น เป็นการย้ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ ตามมาตรา 112 ออกจากหมวดความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ โดยกำหนดอัตราโทษลดลงมา จากสูงสุด 15 ปี ให้เหลือไม่เกิน1 ปี และไม่กำหนดอัตราโทษขั้นต่ำไว้ และมีการลงโทษปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับเพื่อให้ได้สัดส่วนตามสภาพความผิด , กำหนดตัวบุคคลที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์และให้ถือว่าเป็นผู้เสียหายในความผิดลักษณะนี้ , ผู้ใดติชมแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อรักษาไว้ในการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ถือว่าผู้นั้นไม่มีความผิด

ทั้งนี้ การเสนอของพรรคก้าวไกลเป็นข้อเสนอที่อยู่ตรงกลางสามารถพูดคุยกันได้โดยใช้เวทีสภาในการพูดคุยเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งหากไม่ดำเนินการอะไรเลย สุดท้ายจะไม่ได้รับการแก้ไขและอาจจะทำให้มีปัญหาทางการเมืองตามมา

ด้านนายพิจารณ์  เชาวพัฒนวงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงมติที่ประชุมรวมพรรคฝ่ายค้านในขณะนี้ว่ายังไม่มีพรรคการเมืองใดที่แสดงจุดยืนดังกล่าว เช่นเดียวกับพรรคไกล ขณะเดียวกันก็ไม่มีพรรคใดที่มีความเห็นใกล้เคียงกับพรรคร่วมรัฐบาลเช่นกัน โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้กลไกสภาในการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ

ก้าวไกล ยื่นร่างพ.ร.บ. 5 ฉบับเข้าสู่การพิจารณาของสภา ขอประธานสถาบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมโดยเร็ว

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นร่างพระราชบัญญัติของพรรคก้าวไกล ว่า พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 5 ฉบับประกอบด้วย
1.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ไขให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการเอาผิดต่ออาชญากรรมบนระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่นำไปใช้เพื่อปิดกั้นเสรีภาพ 2.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 3.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (เพื่อสร้างกลไกคุ้มครองประชาชนจากการถูกฟ้อง “คดีปิดปาก” โดยหน่วยงานรัฐหรือเอกชน 4. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา กรณีเจ้าพนักงานบิดเบือนกฎหมาย ทำให้สามารถเอาผิดเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมที่กระทำการบิดเบือนกฎหมายต่อประชาชนได้
และ 5.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นการแก้ไขเกี่ยวกับ ความผิดฐานหมิ่นประมาททั้งหมด ทั้งหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป รวมทั้งความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตร้ายต่อสถาบันฯ เพื่อประกันเสรีภาพในการแสดงออก

ทั้งนี้ ร่างทั้ง4ฉบับถูกนำเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรแล้วแต่ในร่างที่5 ซึ่งมีการแก้ไข ม.112 ด้วยนั้น ได้ถูกแย้งโดยสำนักการประชุม สภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนรามฎร และประธานสภาผู้แทนราษฎรว่ามีบทบัญญัติที่อาจขัดหรือแยังต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา6 ที่ว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้”

ดังนั้นจึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนำร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่ตกค้างอยู่เข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมโดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube