fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯ สมช. ขู่ฟัน เอาผิดขาดริ๊งลากยาวเกิน 3 ทุ่ม

Featured Image
เลขาฯ สมช. ขู่ฟัน เอาผิดขาดริ๊งลากยาวเกิน 3 ทุ่ม ขอรอประเมิน 15 วัน คลายล็อกเพิ่มหากสถานการณ์ดีขึ้น สั่งทีมลงร้านอาหารหวังเพิ่มขีดมาตรฐาน SHA ให้มากที่สุด

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ผอ. ศปก.ศบค. กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการและสื่อมวลชน ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประเทศ ว่า วันนี้ถือเป็นการหารือที่เกิดประโยชน์ เนื่องจากได้รับข้อมูล เกี่ยวกับเรื่องการเปิดประเทศ ที่ได้มีการประกาศไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งทำให้ได้รับทราบถึงปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้น โดยการประชุมวันนี้ได้มีการเสนอแนะ เพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อให้การเปิดประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และประชาชนเกิดความปลอดภัย เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนปัญหาที่พบภายหลังการเปิดประเทศเมื่อวานนี้ มีเพียงเล็กน้อยในเรื่องของขั้นตอน กระบวนการของนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ซึ่งขณะนี้ได้มีการสั่งการเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเรื่อง การผ่อนคลายมาตรการ

ขณะที่การผ่อนคลายมาตรการร้านอาหาร ที่ผู้ประกอบการต้องการ ตามมาตรฐาน SHA ที่ทางผู้ประกอบการ กรุงเทพฯ และสาธารณสุข จังหวัดกำหนด พลเอกสุพจน์ ระบุว่า ได้มีการจัดทีมเชิงรุก เข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและร้านอาหาร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน สาธารณสุข และในส่วนที่ยังไม่มีมาตรฐานSHA จะต้องมีการสร้างมาตรการให้เป็น SHA+ โดยทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดเท่านี่จะทำได้ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งห่วงใยมากที่สุด รวมไปถึงจังหวัดสีฟ้าหรือพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 17 จังหวัด

ส่วนการควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 21.00 น. จะสามารถทำได้จริงหรือไม่นั้นพลเอกสุพจน์ ยืนยันว่า จะต้องสามารถทำได้จริง แต่อาจจะต้องเข้าไปทำความเข้าใจ เพราะถ้าหากควบคุมไม่ได้จะทำให้เกิดการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง เพราะฉะนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ซึ่งผู้ประกอบการเข้าใจในส่วนนี้และจะไม่มีการอะลุ่มอล่วย โดยหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการฝ่าฝืนจะต้องมีการตักเตือน แต่หากยังไม่เชื่อฟังก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า ภายหลังจากการเปิดประเทศจะมีการประเมินอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ซึ่งในภาพใหญ่จะกำหนดไว้ว่าต้องมีการประเมินทุก 15 วัน เพื่อดูว่าสถานการณ์ต่างๆจะเป็นอย่างไร โดยมีทีมกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์โดยรวม หากเป็นไปด้วยดี และได้รับความร่วมมือ ก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการระยะต่อไปและแน่นอนว่าใน 15 วันนี้ หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ตนขอยืนยันว่าในส่วนของผับบาร์ ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ ขณะที่ปัจจัยการผ่อนสถานบันเทิงนั้น ต้องพิจารณาหลายปัจจัยประกอบกัน ที่มีทั้งคลัสเตอร์ใหม่ ผู้ติดเชื้อ รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีน และขีดความสามารถด้านสาธารณสุข โดยจะประเมินในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 17 จังหวัดก่อน ส่วนในพื้นที่อื่นๆก็ได้มีการประเมินอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ส่วนหากสถานการณ์ในพื้นที่ใดดีขึ้น ก็จะมีการทยอยเปิด

ขณะที่การท่องเที่ยว ถือเป็นรายได้หลักของประเทศที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และสามารถทำได้รวดเร็วกว่าเรื่องอื่น ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้เมื่อวานนี้นั้น พลเอกสุพจน์ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ค่อนข้างมีแนวโน้มที่จะดีขึ้น หลังจากที่พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในฐานะผอ. ศบค. ส่วนหน้า ลงพื้นที่ไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube