fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”รับคุยวิปขอเพิ่มวันประชุม

Featured Image
“ชวน”รับคุยวิปขอเพิ่มวันประชุม คุย”พรเพชร”แล้ว นัด 9 พ.ย.ถกร่วมรัฐสภา พิจารณา ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติที่ค้าง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมวิป 2 ฝ่ายว่า เพื่อหารือก่อนเริ่มเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่าจะดำเนินการกับเรื่องที่อยู่ในวาระการประชุมอย่างไร เบื้องต้นจะขอเพิ่มวันประชุมสัปดาห์แรกคือวันศุกร์ ขณะเดียวกันได้มีการหารือร่วมกับนายพรเพชร วิชิตชลชัยประธานวุฒิสภาแล้วว่าในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่ค้างการพิจารณาเมื่อสมัยประชุมที่ผ่านมาให้แล้วเสร็จ จากนั้นจะต้องขอให้ที่ประชุมร่วมหาหรือว่าจะพิจารณาบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเข้าสู่วาระการประชุมได้เมื่อไหร่

ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือกับสมาชิกพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วที่ค้างการพิจารณาจากสมัยประชุมที่ผ่านมา และเรื่องแจ้งเพื่อทราบที่ยังค้างการพิจารณาอยู่มาก เนื่องจากเรื่องแจ้งเพื่อทราบจะขอความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ช่วงหลังสมาชิกได้อภิปรายเรื่องแจ้งเพื่อทราบค่อนข้างยาว เสมือนการอภิปรายญัตติจึงทำให้ใช้เวลาค่อนข้างมาก ดังนั้นจากนี้ในการพิจารณาเรื่องแจ้งเพื่อทราบจะขอความร่วมมือจากสมาชิกพิจารณาให้ได้สัปดาห์ละมากกว่า 5 รายงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับจากสมาชิกกลับมาเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามสมัยประชุมสภาฯ ปัจจุบันเป็นสมัยที่ 6 จากทั้งหมด 8 สมัย ตามอายุสภาฯ 4 ปี ดังนั้นจะพยายามทำให้เรื่องในระเบียบวาระที่เรื่องสำคัญและเป็นผลงานของ ส.ส. ให้แล้วเสร็จ เช่นเดียวกับร่างที่ที่เป็นกฎหมาย พ.ร.บ. ซึ่งเสนอโดยรัฐบาลก็จะพิจารณาให้หมด เพราะที่ผ่านมาร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลก็ไม่เคยค้างการพิจารณาอยู่แล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆที่ค้างจะค้างอยู่บ้างก็เป็นเรื่องปกติ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube